Giá heo hơi tại Bến Tre tăng ngoạn mục

Sáng 17-7, HĐND tỉnh Bến Tre đã tổ chức  kỳ họp  thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kì 2016-2021.

Thông báo trước kỳ họp, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết giá heo hơi hiện nay tại địa bàn tỉnh Bến Tre đã tăng trở lại, lên đến 4,5 triệu đồng/100kg. Theo ông Trọng, đây là mức giá tăng kỉ lục từ trước tới nay và đây tín hiệu đáng mừng cho người nuôi heo trên địa bàn tỉnh sau thời gian giá heo tuột dốc thảm hại khiến người chăn lỗ nặng.

Ông Cao Văn Trọng báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh Bến Tre vào sáng 17-7

Cũng tại kỳ họp, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã giải trình các nhóm vấn đề nổi cộm qua thảo luận của các tổ đại biểu và ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX. Trong đó vấn đề được cử tri quan tâm, thời gian qua một số mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh đầu ra không ổn định như giá heo hơi giảm mạnh, đời sống người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Bến Tre là tỉnh có ngành chăn nuôi heo phát triển khá mạnh. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh trên 700.000 con. Tuy nhiên thời điểm tháng 5-2017, giá heo hơi bình quân trong cả nước đã giảm dưới mức 22.000 đồng/kg. Tại Bến Tre, thời điểm trên, giá heo hơi dao động từ 22.000 – 24.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Giá heo hơi giảm trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến tháng 6-2017 khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh lao đao, trung bình người chăn nuôi bị lỗ khoảng 9.000 – 12.000 đồng/kg.

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc giá heo giảm mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, nguyên nhân chính là do số lượng heo tăng quá nhanh trong thời gian ngắn từ tháng 6-2013 đến 11-2016 (thời điểm này giá heo nuôi luôn cao, người nuôi có lãi nhiều nên đã tập trung phát triển đàn dẫn đến cung vượt cầu).

Mặt khác, phía Trung Quốc đã hạn chế và ngừng nhập khẩu thịt heo dẫn đến tình hình heo hơi tồn đọng, gây sức ép đến giá thịt heo trong nước.

Thời gian qua, giá heo giảm nên rất nhiều hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã bỏ chuồng, không tái đàn. Một số hộ chăn nuôi đã tự giết mổ heo bán lẻ ở nhiều nơi với mức giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Sau thời gian dài “giải cứu”, đến thời điểm hiện nay, lượng heo tồn đọng trong dân không còn nhiều, trong khi đó giá heo hơi đang tăng trở lại, người chăn nuôi “tiếc nuối” vì không còn lượng heo nhiều để bán.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Báo cáo giải trình tại kỳ họp, ông Nguyễn Hữu Lập nhấn mạnh, vấn đề tiêu thụ sản phẩm được quyết định bởi yêu tố thị trường. Dù chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp và người dân có nỗ lực nhưng cũng chưa thể khẳng định việc không lập lại tình trạng dư thừa nguồn cung, tiêu thụ sản phẩm khó khăn và giá giảm sâu như trường hợp sụt giảm mạnh giá heo hơi trong thời gian qua.

Theo ông Lập, về lâu dài để tránh điệp khúc “Được mùa mất giá – Được giá mất mùa” thì các sản phẩm chủ lực của tỉnh phải đủ sức cạnh tranh và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay tỉnh đã và đang tập trung thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng các mô hình sản xuất sạch, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường..

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm