Giá nhà đất đã chững lại

Theo ông Hà, sau thời gian "đóng băng", thị trường BĐS đã có dấu hiệu khởi sắc từ nửa cuối năm 2013 và sáu tháng đầu năm 2014.

Cụ thể, giá bán nhà ở đã chững lại. Nhiều dự án khu vực phía Tây Hà Nội giai đoạn 2011-2013 đã giảm sâu, trên 30%, thì trong 6 tháng đầu năm 2014 đã ổn định và không giảm tiếp, cá biệt có một số dự án tăng giá nhẹ khoảng 1-2% so với năm 2013. Tại TP Hồ Chí Minh, so với một năm trước đây giá cả đã điều chỉnh thấp hơn và hợp lý hơn, nhất là tại phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình.

“Tại TP.Hồ Chí Minh, 7 tháng đầu năm có khoảng 4.500 giao dịch thành công, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ dưới 70m2, giá bán từ 14-20 triệu đồng /m2, đất nền có giá bán hợp lý dưới 2 tỷ đồng.” Ông Hà thông tin.

Trong 7 tháng đầu năm, Hà Nội có khoảng 5.100 giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2013, nhất là ở các căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, giá trung bình, vị trí dự án thuận lợi giao thông và có hạ tầng tương đối đồng bộ.

Mặt khác, lĩnh vực bất động sản vẫn thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Trong 7 tháng đầu năm, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ 2 về thu hút đầu tư nước ngoài, với 20 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trên1 tỷ USD, chiếm trên 11% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả nước.

Đặc biệt, hàng hóa bất động sản đã có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu, khả năng thanh toán của thị trường, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại... Thị trường bất động sản hồi phục đã có tác động tốt đến các ngành sản xuất khác, nhất là xây dựng, sản suất vật liệu xây dựng, nội thất, tín dụng.

Ông Hà dự báo, thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực. Cụ thể, thị trường có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm. Nguồn cung sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Nhu cầu về căn hội cho thuê, văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại cũng đang tăng nhanh, nhất là căn hộ cao cấp cho thuê, văn phòng loại A, B, khách sạn 3-5 sao tại các đô thị lớn.

Về việc mở rộng cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, ông Hà cho biết, trước đây, hạn chế diện người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Bên cạnh đó, người nước ngoài chỉ được mua nhà chung cư với thời hạn sở hữu là 50 năm. Trong dự thảo Luật Nhà ở sẽ được thông qua vào cuối năm nay, đã mở rộng hơn cho đối tượng này.

“Theo đó, người nước ngoài học tập, làm việc và sinh sống ở Việt Nam đều được mua nhà có đất tại Việt Nam như biệt thự, nhà liền kề ở các dự án nhà ở, khu đô thị mới. Nếu có nhu cầu, người nước ngoài được gia hạn sở hữu nhà thêm 50 năm nữa.“ Ông Hà thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm