Giá sữa sẽ giảm 15%-30%

Chiều 27-5, Bộ Tài chính họp báo công bố hướng dẫn thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi. Cụ thể, từ 11-6 sẽ áp trần giá bán buôn, từ 21-6 áp trần giá bán lẻ. Giá bán lẻ tối đa của sản phẩm sữa đến người tiêu dùng phải thấp hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường của sản phẩm đó.

Giá bán lẻ không quá 15% giá bán buôn

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, cho biết Bộ Tài chính đã ban hành danh mục 25 sản phẩm được giá áp trần. Cụ thể, nhóm các mặt hàng nằm trong bảng giá trần gồm có Dielac Alpha, Frisolac, Nan Pro, Friso Gold, Enfa Grow, Abott Grow, Similac. Trong đó mức giá rẻ nhất đối với loại 900 g là sữa Dielac Alpha 123 HT có giá trần tối đa 167.000 đồng, loại 400 g Dielac Alpha 123 HT rẻ nhất là 72.000 đồng. Loại đắt nhất với dòng 900 g là sữa IMP Frisolac Gold 1 có giá 406.000 đồng/hộp, đối với 1,8 kg Enfa Grown A+3 hương Vanila có giá 563.000 đồng. Loại đắt nhất trong bảng giá trần là Similac Gain Plus IQ 1,7 kg có mức giá 692.000 đồng.

Ông Tuấn cho biết giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng từ ngày 21-6 được xác định bằng giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu cộng (+) các chi phí hợp lý khác có liên quan nhưng tối đa không quá 15% của giá bán buôn tối đa. Trong đó 15% là tỉ lệ dành cho trường hợp lưu thông sản phẩm sữa tới địa điểm xa nhất, chi phí phát sinh cao nhất. Trường hợp có nhiều khâu phân phối, giá bán lẻ tối đa cũng chỉ được xác định cao không quá 15% so với giá bán buôn tối đa nhưng không được cao hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường (giá trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá).

Tới đây, người tiêu dùng sẽ an tâm với giá sữa. Ảnh: HTD

Đối với trường hợp có sự chênh lệch về trọng lượng so với sản phẩm sữa lựa chọn, công thức tính toán như sau: Giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa cần xác định = Giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa đã lựa chọn nhân với trọng lượng của sản phẩm sữa cần xác định giá bán buôn tối đa và chia cho trọng lượng của sản phẩm sữa đã lựa chọn.

Sữa ngoài danh mục: Đã có cách tính giá

Theo tính toán của doanh nghiệp (DN), khi 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới sáu tuổi được áp giá trần bán buôn, các DN lỗ trung bình khoảng 4%. Nếu xét về giá trên mỗi dòng sữa, sản phẩm thì giá sữa sẽ giảm bình quân 15%-30%.

Ví dụ, mỗi hộp sữa Abbott Grow 3 hiện có giá bán buôn trên thị trường là 299.000 đồng/hộp, sẽ giảm xuống còn 258.000 đồng/hộp, mức giảm tương đương 15%. Hay như Enfa Grow A+3 giá bán buôn sẽ giảm về 309.000 đồng/hộp, giảm 149.000 đồng so với mức giá hiện tại.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý đó là một số sản phẩm sữa sau khi áp giá trần, giá bán lẻ theo tính toán của DN trên cơ sở giá trần của Bộ Tài chính sẽ cao hơn mức giá bán lẻ hiện tại. Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định nếu giá cho phép cao hơn mức giá hiện tại thì DN phải tính toán, hạ bớt chi phí, không được cộng mức tối đa 15%, để đảm báo giá đạt mức thấp hơn đúng như Bộ Tài chính quy định.

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng hướng dẫn cách tính giá bán buôn đối với sản phẩm sữa không thuộc danh mục 25 sản phẩm quy định. Theo đó, các DN lựa chọn sản phẩm sữa chuẩn có tương quan về trọng lượng, đóng gói, thông tin sản phẩm gần nhất với sản phẩm thuộc danh mục 25 sản phẩm trên để xác định giá bán buôn tối đa.

Chẳng hạn, giá trần bán buôn tối đa sản phẩm A (danh mục 25 sản phẩm) là 196.000 đồng, giá bán buôn hiện tại của A là 245.000 đồng; giá bán buôn hiện hành sản phẩm ngoài danh mục (B) là 210.000 đồng thì giá bán buôn tối đa theo quy định mới của sản phẩm B là 168.000 đồng (196.000 x 210.000/245.000 đồng).

TRÀ PHƯƠNG

 

Chặn các chiêu lách luật của DN

Về những lo ngại cho rằng có thể khi DN tìm cách giảm trọng lượng nhưng vẫn giữ giá bán hoặc thay đổi mẫu mã, thay đổi công thức các thành phần trong sữa nhằm giảm giá thành, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài chính khẳng định: Bộ Tài chính chưa thấy tình trạng vi phạm này, tuy nhiên nếu có xuất hiện thì Bộ nhất định sẽ có biện pháp điều chỉnh. “Bộ Tài chính đã làm việc với Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương để đảm bảo quản lý chặt chẽ từ khâu nhập khẩu đến khâu lưu thông trên thị trường” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm