Giá vàng có thêm 'mồi lửa' mới, hướng đến mốc 1.800 USD/ounce

Giá vàng tăng mạnh do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bất ngờ giảm nhẹ lãi suất. Theo đó, đêm qua FED đã giảm nhẹ lãi suất 0,5% dù tuyên bố nền kinh tế Mỹ vẫn tốt nhưng virus Corona đã đặt nền kinh tế toàn cần vào tình trạng rủi ro.

Trước đó, các nhà kinh tế thế giới đã dự báo việc FED giảm lãi suất. Các nhà kinh tế của Ngân hàng Goldman Sachs đưa ra dự báo FED có khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 3 này.

Trong khi đó, công cụ CMWatch của FedWatch dự đoán 100% FED sẽ giảm lãi suất trong tháng 3 này, có khả năng giảm đến 1% lãi suất. Ngân hàng Goldman Sachs cũng cho rằng FED sẽ giảm 1% lãi suất.

Những dự đoán này chưa chính xác về tỉ lệ cắt giảm lãi suất nhưng họ đã đoán đúng việc FED đã giảm lãi suất sớm trong tháng 3 này. Và đây là lần giảm lãi suất đầu tiên trong năm 2020. Trước đó năm 2019, FED đã hai lần giảm lãi suất.

Việc FED giảm lãi suất sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền buộc các ngân hàng trung ương trên thế giới xem xét khả năng giảm lãi suất theo để hỗ trợ nền kinh tế đất nước mình.

Ông Haruhiko Kuroda, Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật, tuyên bố sau khi FED giảm lãi suất là sẽ làm mọi thứ để đảm bảo ổn định thị trường tài chính trước sự lan truyền dịch COVID-19 tại Nhật hiện nay.

Các ngân hàng trung ương ở Anh, Úc, New Zealand, Na Uy, Ấn Độ và Hàn Quốc; Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng có khả năng giảm lãi suất.

Khi tình hình kinh tế bất ổn, sự nới lỏng tiền tệ diễn ra trên khắp thế giới là "mối lửa" cực ngon cho giá vàng, vì các nhà đầu tư lo ngại rủi ro lại đầu tư vào vàng để bảo toàn giá trị tài sản.

Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ lên đến 1.800 USD/ounce trong quý II-2020.

Trước đó, trả lời hãng tin CNN, ông Everett Millman, chuyên gia phân tích của Quỹ Gainesville Coins, cho biết virus Corona sẽ là cơn gió ngược cho tăng trưởng kinh tế. Biện pháp khắc phục trước tình hình kinh tế không mấy sáng sủa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lẫn các ngân hàng trung ương trên thế giới có khả năng giảm lãi suất để bơm tiền ra nền kinh tế kích thích tăng trưởng.

Những yếu tố này sẽ đẩy giá vàng đi xa hơn, do đó đến cuối năm nay giá vàng có khả năng leo lên mức 1.800 USD/ounce, vượt quá kỳ vọng sẽ là 1.900 USD.

Ông Peter Spina, Giám đốc điều hành sàn vàng GoldSeek trả lời hãng tin MarketWatch, giá vàng đang tiếp tục bị thử thách ngưỡng kháng cự 1.700 USD. Trong thời gian đến, giá vàng tiếp tục biến động vì các bất ổn của nền kinh tế toàn cầu vì COVID-19.

tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.