Giá vàng lại tăng nóng vì tiền Trung Quốc 'xuống dốc'

Với sự biến động đảo chiều, giá vàng trong nước cũng liên tục thay đổi, nhảy qua mốc 42 triệu đồng/lượng. Bảng giá lên xuống khiến những người có ý định đầu tư vàng trở nên rủi ro hơn.

Dù giá vàng biến động nhưng nhìn chung 30 ngày qua, giá vàng đã tăng 6,77% giá trị, tương đương 95,4 USD. Điều này có nghĩa rằng giá vàng đang phản ánh xu hướng tăng.

Ngân hàng Goldman Sachs vừa đưa ra dự báo giá vàng lần đầu tiên trong năm nay. Theo đó, Goldman Sachs đã dự báo giá vàng trong ba, sáu và 12 tháng đến lần lượt ở mức giá 1.575, 1.600 và 1.600 USD/ounce.

Các nhà phân tích Goldman Sachs đã chỉ ra hai lý do giá vàng tăng mạnh vì đồng nhân dân tệ (CNY) yếu đi và nỗi sợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Với những lo ngại về lo lắng tăng trưởng khiến các nhà đầu tư đã phân bổ danh mục tài sản và chuyển qua nắm vàng.

"Chúng tôi không kỳ vọng giảm nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ-Trung trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2020 mà đã khiến chúng tôi thay đổi dự báo trước đó giá vàng dao động trong khoảng 1.450-1.485 USD" - ông Sabine Schels, chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, cho biết.

Theo Goldman Sachs, nguy cơ cuộc chiến tranh tiền tệ với sự giảm giá của CNY trong bối cảnh căng thẳng thương mại là bức tranh chính cho giá vàng. Trước đây Trung Quốc chọn sự ổn định và bảo vệ đồng tiền để làm một điều kiện đàm phán thương mại với Mỹ nhưng bây giờ họ chọn thị trường ngoại hối là cuộc chơi chính trong bối cảnh hiện nay.

Và trong trường hợp này, đồng CNY yếu hơn dẫn đến sự gia tăng về nỗi sợ từ tỉ giá, cho đến liên quan đến nền kinh tế Mỹ có nghĩa thúc đẩy giá vàng cao hơn.

Goldman Sachs cũng cho rằng giá vàng đang được hỗ trợ từ nhu cầu của quỹ ETF vàng tăng cao, mà được dự đoán tăng 300-600 tấn trong năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm