Giá vàng miếng đột ngột 'leo thang' ngoài dự đoán

Vào lúc 9 giờ 30 sáng nay, 22-3, giá vàng trên thị trường thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.330 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại, giá vàng quốc tế tương đương khoảng 36,58 triệu đồng/lượng.

So với một ngày trước, giá vàng thế giới đã tăng thêm 28 USD/ounce, tức tăng gần 800.000 đồng/lượng.

Tương tự, tại thị trường vàng trong nước, mỗi lượng vàng SJC tăng hơn 130.000 đồng so với một ngày trước. Giá vàng SJC tại TP.HCM mua vào bán ra lúc 9 giờ 30 sáng nay niêm yết ở mức 36,59-36,77 triệu đồng/lượng.

Mặc dù tăng cùng chiều với giá vàng thế giới nhưng do mức tăng chưa tương xứng đã kéo khoảng cách chênh lệch giá vàng nội và vàng ngoại được rút ngắn lại. Ở chiều bán ra, mỗi lượng vàng miếng SJC đắt hơn vàng thế giới khoảng 180.000 đồng, trong khi đó ở chiều mua vào, giá vàng miếng đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 10.000 đồng/lượng.

Lý giải nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh sau quyết định tăng lãi suất của FED, giới phân tích cho rằng: Việc FED tăng lãi suất đã được dự báo trước cho nên không có gì gây "sốc" với thị trường.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là ông Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ, đưa ra quan điểm vẫn sẽ tăng lãi suất thêm ba lần nữa trong năm 2018 và ba lần trong năm 2019 thay vì là hai lần như dự báo trước đó. 

Nếu đúng như ông Jerome Powell nói thì giá USD tăng cao khiến gánh nặng chi phí đối với lãi vay của doanh nghiệp cũng tăng theo. Với mức tăng lãi suất thêm 0,25%, hiện lãi suất đồng bạc xanh đang ở mức 1,5-1,75%/năm, mức cao nhất trong một thập niên trở lại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm