Giá vàng thế giới rớt không phanh, mất mốc 50 triệu đồng/lượng

Phiên giao dịch ngày hôm nay (19-2), giá vàng thế giới rớt mạnh xuống còn 1.762 USD/ounce, tương đương 49,3 triệu đồng/lượng. Đây là mức thấp nhất trong gần ba tháng qua. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC mua vào tại Việt Nam ở mức khoảng 55,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 56,5 triệu đồng/lượng. 

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các chuyên gia đánh giá, không phải đồng bitcoin đang tăng giá như vũ bão gây sức ép lên giá vàng vì vàng vẫn được các nhà đầu tư mua vào đều đặn. Giá vàng đang xuống vì lý do đồng USD đang mạnh lên trong thời gian gần đây. Khi đồng USD mạnh, vàng giảm giá và ngược lại.

Theo thống kê, vừa qua đồng USD tăng giá 1% so với các đồng tiền chính trong khi giá vàng đã rớt 5,7%. Năm ngoái, thống kê từ ngày 20-3-2020 cho đến hết năm 2020 cho thấy, đồng USD giảm 14% thì vàng tăng lên 27%. Nói cách khác, giá trị đồng USD giảm vì Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tung quá nhiều tiền vào nền kinh tế.

Nhưng bước sang năm 2021, tình thế đang đảo ngược. Các gói kích thích vẫn được tiến hành nhưng đồng USD tăng giá vì đang có sự lạc quan nền kinh tế tăng trưởng. Đặc biệt nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh hơn châu Âu.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác là sự căng thẳng giữa Mỹ-Trung và Mỹ-Iran dự báo sẽ được sớm được giải quyết dưới thời chính quyền Tổng thống Biden khiến thị trường lạc quan nên dòng tiền sẽ giảm bớt vào vàng.  

Bloomberg

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm