Giá vàng thế giới tăng khủng, trong nước nhỏ giọt

Giá vàng quốc tế tăng tới 50 USD/ounce, tức là tăng khoảng 1,3 triệu đồng/lượng so với một tháng trước đây. Trong khi đó cùng thời điểm này, giá vàng miếng chỉ tăng khoảng 90.000 đồng/lượng.

Đầu giờ sáng nay ngày 8-8, giá vàng trên thị trường quốc tế dao động ở mức 1.259 USD/ounce, qui đổi theo tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng, giá kim loại quí trên thế giới tương đương khoảng 34,58 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC hiện đang giao dịch quang mức 36,14-36,36 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chiều qua.

Sáng nay tại nhiều ngân hàng thương mại, niêm yết tỷ giá USD/VNĐ không có nhiều biến động so với ngày hôm qua. Tại Vietcombank, bảng giá USD không thay đổi so với giá chốt phiên chiều qua, hiện neo ở mức 22.695-22.765VND/USD.

Tại NHNN, tỷ giá trung tâm công bố ở mức 22.440 VND/USD, không đổi so với sáng qua. Với biên độ +/-3%, tỷ giá trần áp dụng trong ngày hôm nay là 23.113VND/USD, tỷ giá sàn là 21.767 VND/USD.

Giá trị đồng USD phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần sau chuỗi giảm liên tiếp. Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ mới công bố cho thấy kinh tế Mỹ ghi nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực trong tháng 6 với thâm hụt thương mại giảm và số lượng việc làm tăng. Nhờ vậy chỉ số Dollar index tăng nhẹ 0.3% lên 93.5 điểm sau khi giảm xuống 92.8 điểm trong tuần trước.

Dẫu vậy, niềm tin vào đồng USD hiện vẫn còn yếu khi tỷ lệ tín nhiệm với Donald Trump đang ở mức rất thấp.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá USD/VND khá ổn định. Trong cả tuần, NHNN chỉ điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm thêm 1 đồng, xu hướng đi ngang này đã được duy trì trong 6 tuần từ khi đồng USD bắt đầu lao dốc mạnh.

Tính từ đầu năm, tỷ giá ngân hàng giảm 0,09% và tỷ giá tự do giảm 1,43%. Trong bối cảnh đồng USD rất yếu, việc giữ ổn định tỷ giá trong nước không gặp mấy khó khăn.

Gần đây tiếp tục có quan điểm cho rằng lãi suất USD bằng 0% đang khiến dòng ngoại tệ trong dân đổ ra nước ngoài để mua tài sản. Nếu độ vênh lãi suất đồng USD giữa Việt Nam và các nước ngày càng giãn rộng thì dễ gây nên hiện tượng chảy máu ngoại tệ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân của SSI  cho rằng: “Nhu cầu mua tài sản ở nước ngoài của người Việt nam, bao gồm bất động sản hay hàng tiêu dùng luôn luôn tồn tại và không phụ thuộc vào lãi suất USD tại Mỹ hay tại Việt nam.

Việc nâng lãi suất USD tại Việt Nam dù ít hay nhiều đều tạo ra tâm lý găm giữ chờ đợi mà vì vậy không có lợi cho chính sách chống đô la hóa. Trong 2 năm qua, nhờ lãi suất USD bằng 0% mà đã dần hình thành thói quen bán USD thay vì tích trữ. Đây là một thói quen có lợi cho sự ổn định tiền tệ và cần có chính sách nhất quán để duy trì thói quen này trong người dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm