Giá vàng tiếp tục lao cắm đầu

Nguyên nhân khiến đồng bạc xanh mạnh lên trên thị trường thế giới là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra các kế hoạch nâng lãi suất cơ bản của mình. Có khả năng ngay trong tháng 6 này, lãi suất cơ bản có thể tăng một lần nữa và các nhà đầu tư vàng đã hoảng sợ vội bán ra tránh việc tài sản của mình giảm giá so với đồng USD.

Vàng thông thường vốn được định giá bằng đồng USD trên toàn thế giới. Khi đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác thì giá trị của đồng USD tăng và giá trị của vàng giảm xuống so với USD. Do vậy, cầm giữ vàng tạm thời không có lãi bằng cầm giữ đồng USD.

Chính tâm lý này đã khiến các nhà đầu tư vào kim loại quý đang tháo chạy, đẩy giá vàng “rơi” thêm  13 USD/ounce so với sáng qua. Tức là giảm thêm khoảng 350.000 đồng/lượng. Hiện giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 1.227 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng quốc tế tương đương khoảng 33,75 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng giảm thêm 50.000 đồng/lượng so với sáng qua, hiện giá vàng miếng tại TP.HCM niêm yết ở mức 36,30-36,52 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới tiếp tục giãn rộng hơn, hiện giá vàng trong nước đắt hơn thế giới khoảng 2,7 triệu đồng/lượng.

Theo Hiệp hội Vàng thế giới (WGC), lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương trong quý I giảm 18%, điều này khiến nhu cầu vàng toàn cầu giảm xuống mức 1.034,5 tấn, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2010. Trung Quốc là quốc gia mua vàng nhiều nhất trên thế giới - đã ngừng tăng cường dự trữ vàng kể từ tháng 10 năm ngoái. Đây là lần đầu tiên họ có động thái như vậy kể từ khi nước này bắt đầu công bố dữ liệu dự trữ hàng quý vào năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm