Giá vàng tuần tới được dự đoán sẽ tăng trở lại

Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua tại thị trường New York đã đánh dấu 6 tuần vàng giảm giá liên tiếp. Giá vàng cũng chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010 trở lại đây khi đã giảm còn 1.056 USD/oz, trước áp lực ổn định của đồng USD cũng như triển vọng tăng lãi suất của Mỹ trong tháng 12 tới.

Mặc dù giá vàng có xu hướng giảm thấp, song nhận định của các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường vẫn cho thấy, họ lạc quan về giá vàng trong tuần tới.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát trực tuyến của Kitco News với 859 nhà đầu tư bán lẻ, đa số ý kiến đều bày tỏ quan điểm tích cực đối với giá vàng trong ngắn hạn. 670 ý kiến (tương đương 78%) cho rằng giá vàng sẽ đi lên trong tuần tới. Chỉ có 139 ý kiến (16%) cho biết vàng sẽ tiếp tục giảm giá thấp hơn, 50 ý kiến còn lại (6%) bày tỏ quan điểm trung lập.  

Tương tự, đa số ý kiến của các chuyên gia thị trường cũng chung nhận định giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần tới. Trong số 14 chuyên gia được hỏi ý kiến khảo sát đã có 8 người (chiếm 57%) cho rằng giá sẽ vàng sẽ di chuyển lên. Còn lại 4 ý kiến (29%) nhận định giá vàng tiếp tục giảm và 2 ý kiến còn lại (14%) bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng. 

gia vang tuan toi duoc du doan se tang tro lai hinh 0
Tỷ lệ ý kiến dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Ảnh: Kitco News)
Nhận định của các chuyên gia thị trường cho rằng, giá vàng tiếp tục giảm dựa trên cơ sở giá kim loại quý tiếp tục chịu áp lực khi các nhà đầu tư vẫn có tâm chờ đợi việc tăng lãi suất của FED trong tháng 12 tới.

Biên tập viên Richard Baker của Eureka Miner Report cho rằng, vàng đã giảm về mức 1.051 USD/oz trong ngày cuối tuần qua cho thấy tình trạng đáng lo ngại. Trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, mức biểu thị đường tăng giá của vàng không có chiều hướng tốt đẹp. “Vàng trượt giá liên tục trong nhiều năm qua, nếu so sánh với đồng Yên của Nhật Bản, giá vàng hiện nay chỉ bằng mức giá năm 2013”, Richard Baker củng cố quan điểm.

Colin Cieszynski, chiến lược gia cao cấp về thị trường tại CMC Markets cũng đồng quan điểm với nhận định của Richard Baker khi cho rằng, rất có thể giá vàng sẽ còn tiếp tục giảm về mốc 1.000 USD/oz trước khi chạm đáy.

Theo phân tích của Colin Cieszynski, giá vàng có xu hướng giảm mạnh như diễn biến vừa qua bắt nguồn từ nền kinh tế Mỹ đã bước qua giai đoạn khủng hoảng và trên đà hồi phục. Mặt khác, thời gian gần đây, FED cũng đã có nhiều thái độ cương quyết hơn, khiến các thị trường chỉ còn chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào tuần tới.

Do đó, mặc dù vẫn lạc quan về vàng cũng như đồng euro, song Colin Cieszynski vẫn duy trì quan điểm cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian ngắn trước áp lực của đồng USD.

Bên cạnh những quan điểm tiêu cực, vẫn có một số ý kiến lạc quan của các chuyên gia thị trường về giá vàng tuần tới. Ralph Preston, Biên tập viên của tờ Heritage West Financial cho rằng, thị trường vàng đang có xu hướng tạo lập mô hình hai đáy. Đặc biệt là khi các cuộc khủng hoảng địa chính trị đang gia tăng trên thế giới cũng sẽ là điều kiện tốt đển có thể hỗ trợ giá vàng.

Cùng với đó, Biên tập viên Ken Morrisson của bản tin Morrison có quan điểm tích cực về giá vàng khi khuyến cáo, khách hàng có thể giảm ngay các hợp đồng mua vàng, bởi với mức giá phiên đóng cửa thấp như tuần qua, dự kiến sẽ có nhiều nhà đầu tư khớp lệnh bán vàng ra trong tuần tới. Ken Morrisson cũng nhận mức giá vàng cho tuần tiếp theo sẽ nhiều khả năng đạt mốc 1.095 USD/oz.

Một số ý kiến trung lập đã đưa ra nhận định, thị trường muốn tái lập đà tăng của vàng thì ít nhất phải khiến cho giá vàng trở lại vùng 1.080 USD/oz. Tuy nhiên vùng giá này rất khó thiết lập do mức cản rất mạnh của giá vàng xuống thấp trong tuần vừa qua.

Mặt khác, giá vàng cũng khó có thể giảm hơn khi đà giảm của vàng chỉ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ nếu giá đóng cửa của tuần dưới mức 1.050 USD/oz. Do đó, trong ngắn hạn, giá vàng chỉ tập trung trong khoảng 1.050 – 1.070 USD/oz.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm