Giải cứu nông sản tỉnh Hải Dương vẫn còn gặp khó

Ngày 24-2, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội, bộ đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn ở phía Bắc ….để thu mua nông sản, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh hiện đang vào mùa thu hoạch từ nông dân, hợp tác xã của tỉnh Hải Dương

Tính đến thời điểm này, MM Mega Market Việt Nam đã đặt mua 24,3 tấn rau quả/ngày, sản lượng thu mua sẽ tiếp tục tăng. Hệ thống Vinmart đã liên hệ và đặt hàng một số loại nông sản an toàn…

Siêu thị hỗ trợ bán nông nông sản tỉnh Hải Dương không lợi nhuận.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cửa ngõ ra vào các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hoá ra vào tỉnh Hải Dương. Nhiều xe phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu khiến nông sản bị hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu đến hạn phải giao hàng.

Ngoài ra các địa phương, DN phản ảnh công văn số 898 ngày 7-2 của Bộ Y Tế hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa có nhiều điểm chưa phù hợp dẫn đến nông sản bị tồn ứ.

Cụ thể, theo quy định, tất cả các lái xe khi qua trạm kiểm dịch phải có giấy xét nghiệm COVID-19 nhưng các đơn vị y tế chỉ phục vụ xét nghiệm cho người thuộc diện cách ly, chưa xét nghiệm dịch vụ.

Năng lực xét nghiệm của các địa phương có dịch chưa đáp ứng đủ, kịp thời. Kết quả xét nghiệm không thể hiện rõ thời hạn hiệu lực… khiến nhiều DN, lái xe phải tạm ngừng hoạt động hoặc kinh doanh cầm chừng.

Không những vậy, khi DN làm xét nghiệm tại một số cơ sở y tế tư nhân như Medlactec không được công nhận. DN không biết kiểm tra âm tính COVID-19 ở đâu và giấy xác nhận có thời hạn bao lâu.

Ngoài ra, chưa có quy trình hướng dẫn thống nhất bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19 trong sản xuất, thu hoạch, bao gói, vận chuyển nông, lâm thủy sản tươi sống từ vùng dịch ra ngoài. Hiện các địa phương áp dụng quy trình khác nhau nên bên mua, bên bán đều gặp khó khăn.

Thông tin về an toàn y tế của các sản phẩm được sản xuất tại các tỉnh đang có dịch chưa được chính quyền và các cơ quan chuyên môn có liên quan đưa ra chính thức, tạo tâm lý e dè cho người tiêu dùng.  

Nhằm tạo điều kiện cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, không để ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, bộ đang tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày 24-2 thêm hệ thống cửa hàng tiện lợi Co.opFood của Saigon Co.op vào cuộc giải cứu nông sản tỉnh Hải Dương.

Đồng thời, bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế có hướng dẫn thống nhất về lưu thông người, hàng hóa, phương tiện giữa địa phương có dịch với các địa phương khác, tránh việc mỗi địa phương tự áp dụng một cách như hiện nay.

Chỉ đạo và huy động các đơn vị có năng lực xét nghiệm COVID-19 hỗ trợ các tỉnh có dịch bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu xét nghiệm của đội ngũ lái xe, áp tải hàng trong thời gian ngắn nhất nhằm hạn chế tối đa ách tắc lưu thông hàng hóa từ vùng dịch ra ngoài.

Bộ Y Tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thống nhất các đơn vị chuyên ngành tại địa phương có dịch COVID-19 trong xác nhận hàng hóa, nông sản an toàn dịch bệnh.

Đối với các địa phương thông báo công khai về các đơn vị được chỉ định xét nghiệm SARS-COV-2, chấp nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 của người điều khiển phương tiện vận tải đến từ vùng dịch của các đơn vị xét nghiệm được ngành Y tế chỉ định.

Các địa phương có dịch đẩy mạnh truyền thông về chuỗi nông sản, thực phẩm an toàn do ngành nông nghiệp và y tế xác nhận để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm