Giải đáp 'nóng' về xăng E5, kết liễu xăng A92
(PLO)- 9 giờ sáng nay (thứ Năm, ngày 4-1-2018), báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến “Xăng E5 và những điều cần biết” tại plo.vn. Buổi giao lưu này có sự đồng hành của Tổng công ty Dầu Việt Nam.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, chỉ có xăng sinh học E5 RON 92 (gọi tắt là E5) và xăng khoáng RON 95 (A95) được sản xuất, kinh doanh trên thị trường.

Giải đáp 'nóng' về xăng E5, kết liễu xăng A92   - ảnh 1
Các thành viên tham dự buổi giao lưu trực tuyến về xăng E5.

Giải đáp 'nóng' về xăng E5, kết liễu xăng A92   - ảnh 2

Điều này có nghĩa là từ đầu năm 2018 sẽ khai tử xăng A92 và thay vào đó là xăng sinh học E5. Mục tiêu của sự thay đổi này nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỉ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng, độ an toàn, lợi ích, nguồn cung cấp… của xăng E5. Ví dụ, sử dụng xăng sinh học có ảnh hưởng đến máy móc, động cơ hay không?

Khi sử dụng xăng sinh học E5, các loại xe có phải cải tiến động cơ cho phù hợp? Hiệu quả kinh tế giữa xăng sinh học E5 và xăng A95 ra sao?

Ô tô có nên sử dụng xăng sinh học? Liệu các doanh nghiệp có chuẩn bị đủ nguồn xăng sinh học để cung ứng cho thị trường?...

Giải đáp 'nóng' về xăng E5, kết liễu xăng A92   - ảnh 3
Ông Phạm Việt Báu, Trưởng phòng quản lý đo lường chất lượng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM.

Để cung cấp những thông tin có liên quan và giải đáp nhiều thắc mắc cụ thể của nhiều bạn đọc liên quan đến việc sử dụng, sản xuất xăng sinh học E5, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Xăng E5 và những điều cần biết”.

Buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương TP.HCM; đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM; đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM; giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chuyên ngành xăng dầu…

Giải đáp 'nóng' về xăng E5, kết liễu xăng A92   - ảnh 4
PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban khoa học và công nghệ-Đại học Quốc gia TP.HCM đang trả lời bạn đọc.

Chúng tôi rất mong độc giả có thắc mắc liên quan hãy gửi câu hỏi tới tòa soạn của chúng tôi để được giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến.

Nội dung buổi giao lưu trực tuyến

Gia đình tôi có 3 chiếc xe, mấy hôm nay chuyển qua dùng xăng E5 thì bị chết máy liên tục. Khi đem vô tiệm sửa thì thợ sửa xe không tìm ra lỗi, đến lúc thay bằng xăng A95 thì xe hoạt động bình thường. Gia đình tôi rất hoang mang, liệu xăng E5 có đảm bảo chất lượng như xăng A92, A95 không?

Trần Văn Tài, 29 tuổi, sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhân viên kinh doanh

Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM trả lời:

Người tiêu dùng cần lưu ý khi sử dụng xăng E5 theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Trước khi sử dụng xăng E5 chúng ta nên bảo dưỡng, kiểm tra sao cho phù hợp với loại xăng này vì mỗi loại xe đều có một loại xăng phù hợp.

Tôi nghe nói mỗi loại xe đều thiết kế cho loại xăng sử dụng ...thí dụ xe sử dụng xăng a95 ....nay dùng E5 có gì khác không

Huỳnh trí dũng, Q6

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Xin cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi! Bên trên đã có câu trả lời tương tự, mời bạn tham khảo thêm.

Được cho là nguồn năng lượng tương lai nhưng xăng E5 giống và khác gì so với A92 thì không phải người dùng nào cũng biết. Ông, bà có thể giải thích để người dùng rõ?

Thu Hà, Quận 10

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi! Mời bạn tham khảo những câu trả lời phía trên.

Chất lượng xăng E5 có đảm bảo? Ai sẽ kiểm tra kiểm soát, lấy mẫu các loại xăng để đánh giá chất lượng nhằm giúp người dân có thể yên tâm dùng xăng E5?

Hoàng Công tâm

Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM trả lời:

Mỗi lô hàng nhập khẩu của các đầu mối đều được kiểm tra chất lượng theo lô bởi cơ quan quản lý nhà nước, nếu đạt yêu cầu mới được phép nhập khẩu và đưa vào lưu thông. Sau khi đưa vào lưu thông, bán lẻ trên thị trường trách nhiệm của các cơ quan quản lý chất lương tại địa phương sẽ tiến hành kiểm tra nhà nước về chất lượng và đo lường theo quy định đã phân cấp.

Xin hỏi xăng E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường có gây hại cho động cơ? Ethanol có tính hút ẩm, dễ ôxy hóa hơn xăng, liệu có làm hư hỏng buồng đốt nhiên liệu của động cơ, hay có tác động xấu khác hay không? 

Trần Châu Ca, Cần Thơ

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Cám ơn câu hỏi của bạn. Bạn có thể tham khảo các câu trả lời trên.

Tôi được biết mỗi loại xe đều thiết kế kỷ thuật ( có thể) khác nhau ( trong đó có chỉ số chống kích nổ khác nhau....) đòi hỏi yêu cầu chất lượng xăng phải khác nhau !!! Thí dụ xe chạy xăng tiêu chuẩn A95 .....nay hưởng ứng chính sách của nhà nước : sử dụng xăng sinh học E5....chuyễn sang sử dụng xăng E5 ...thì xe có ảnh hưởng gì không ? Nếu xe 2 bánh cần chở nặng thì xăng E5 có đáp ứng yêu cầu không ?

Huỳnh trí dũng, Q6

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Hiện nay, đối với động cơ xăng thì thông thường nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng A92, và A95. Do vậy, trong trường hợp sử dụng A92 thì hoàn toàn có thể sử dụng E5. Việc pha 5% cồn nhiên liệu (chỉ số RON của cồn nhiên liệu là 113) làm tăng khả năng chống kích nổ so với nhiên liệu A92 thông thường.

Do vậy, trong trường hợp, nếu nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng A95 thì nên sử dụng A95 để phù hợp với động cơ xe.

Tôi được biết có nhiều ý kiến khẳng định việc chuyển đổi sang xăng sinh học là xu thế tất yếu trên thế giới, Việt Nam giờ mới bắt đầu chuyển đổi sang E5 là hơi chậm. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian và tăng cường tuyên truyền để người dân không dè dặt với xăng E5. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Nguyễn Đức

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, loại xăng phổ biến được dùng là E10 (Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp), có nước đã thử nghiệm E85 (Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha).

Tại Việt Nam, bắt đầu tư 01/01/2018, xăng sinh học E5 chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95. Thực tế, tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ năm 2014, tuy nhiên lộ trình cần triển khai thí điểm để đánh giá, đúc kết. Đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, Chính phủ mong muốn đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học là xu thế tất yếu, an toàn và hiệu quả. Để nhanh chóng đưa được xăng sinh học vào cuộc sống, nhà nước cần phải có chính sách ưu đãi rất cụ thể dành cho cả người tiêu dùng lẫn các DN sản xuất và kinh doanh xăng sinh học. Đặc biệt là những chính sách cho các DN đầu tư, thông qua ưu đãi về thuế, phí và hàng loạt các chính sách hỗ trợ khác để giảm giá bán xăng sinh học E5, tăng chiết khấu, hoa hồng để tạo sự hấp dẫn cho người kinh doanh và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Ngoài ra, để người tiêu dùng quen dần sử dụng xăng E5, Thành phố cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng xăng sinh học E5, góp phần nâng cao nhận thức và định hướng tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Nhiều người cho rằng xăng E5 sẽ được người tiêu dùng chọn lựa nhiều hơn khi có giá bán rẻ hơn nhiều so với A92 (đã bị xóa sổ) và A95. Chẳng hạn, nếu xăng sinh học E5 giá rẻ hơn so với xăng A92, A95 từ 2.000 đồng/lít trở lên thì người sử dụng sẽ ưu tiên sử dụng. Ngược lại, khi giá thấp hơn không đáng kể thì mọi người sẽ sử dụng xăng A95 cho yên tâm. Sở Công thương TP.HCM sẽ có kiến nghị gì thêm về giá cả của xăng E5?

Phạm Quang, quận 10

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Để giá của xăng E5 hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng, Sở Công Thương kiến nghị Bộ ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay DN phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Đồng thời Sở Công Thương đã kiến nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành Trung ương xây dựng chính sách, tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà máy sản xuất ethanol tái hoạt động; có kế hoạch đảm bảo nguồn cung E100 (ethanol) cho sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5, đảm bảo nguồn cung, ổn định giá cả đầu vào nguồn ethanol, giảm chi phí sản xuất, góp phần giảm giá thành xăng sinh học E5.

cho mình hỏi liệu xăng E5 có thích hợp dùng cho mọi loại động cơ như xe số xe tay gas và xe moto?

nguyễn duy dũng, 27 tuổi, đồng nai , công nghệ điện tử

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Hầu hết các động cơ sử dụng nhiên liệu xăng A92 đều có thể sử dụng được nhiên liệu E5, do vậy xe số, xe tay gas và xe mô tô nếu sử dụng được A92 thì sẽ sử dụng được E5.

Người dân còn ngại dùng xăng E5 do xe nhanh bị hỏng, nhất là khi dùng A92 quen rồi mà cái quen rồi thì không thể thay đổi tức khắc được. Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM sẽ có thêm giải pháp gì để góp phần điều chỉnh dần thói quen này?

Nguyễn Khá

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Hiện nay, người tiêu dùng còn ngại sử dụng xăng E5 là do thói quen truyền thống, chưa sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm mới. Đồng thời, có thể người tiêu dùng chưa tiếp nhận được thông tin đầy đủ về tính năng, tác dụng của xăng sinh học E5 nên còn tư tưởng e dè.

Do đó, để người tiêu dùng quen dần sử dụng xăng E5, trong thời gian tới, Sở Công thương TP.HCM sẽ phối hợp Sở Thông tin Truyền thông, cơ quan báo đài đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng xăng sinh học E5; nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức trong công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn người dân và tiên phong trong việc sử dụng xăng sinh học E5; tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học nhằm khẳng định, công bố chất lượng của xăng sinh học E5 của các cơ quan chuyên môn.

Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Bộ ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay DN phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Nhiều người bạn của tôi và cả tôi đều lo ngại xăng sinh học bị “ngậm nước”. Ví dụ nếu xăng gặp nước, lượng cồn trong xăng sẽ hút nước, làm giảm hiệu suất của xăng. Hơn nữa với khí hậu độ ẩm không khí cao ở Việt Nam, nhất là TP.HCM  thường xảy ra tình trạng ngập nước nên có thể dẫn đến những rủi ro nhất định với động cơ. Tôi muốn nghe ý kiến của chuyên gia về việc này?

Trần Thanh Nga, Quận 8

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Việc lo ngại khả năng hấp thu nước của nhiên liệu sinh học E5, E10 là hoàn toàn có cơ sở do bản thân Ethanol có khả năng hấp thu nước từ môi trường. Tuy nhiên, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Và điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.

Theo các nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi, tại trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, quá trình hấp thu nước của hai loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP.HCM là có xảy ra. Tuy nhiên, với thời gian lưu trữ 90 ngày, hai loại nhiên liệu này đều hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, để sử dụng thay thế A92. Không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu.

Việc xe ngập nước như bạn đề cập thì dù trong trường hợp sử dụng A92, hay E5 một khi nước vào bình nhiên liệu đều phải thay thế và xúc bình nhiên liệu.

Cũng có ý kiến cho rằng việc giảm thêm nữa giá xăng E5 là điều cần thiết vì loại xăng này bị tiêu hao hơn so với A92. Tôi rất muốn nghe ý kiến của lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM về việc này?

Giang Trần Quách

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Để giảm hơn nữa giá xăng E5, Sở Công thương cũng kiến nghị các bộ ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay DN phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Tôi mới mua một xe máy của hãng Yamaha và được khuyến cáo không dùng xăng có Methanol. Vậy có nghĩa là tôi cứ yên tâm đổ xăng E5 hay sao?

Dân Chi, quận 9

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Việc sử dụng nhiên liệu Metanol và Ethanol là hoàn toàn khác nhau. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hai loại nhiên liệu này. Với E5 thì được pha chế từ Ethanol nhiên liệ, và trong tiêu chuẩn E5 hàm lượng Metanol đã được khống chế ở mức thấp nhất.  Do vậy, hoàn toàn sử dụng được cho xe của bạn.

Nhiên liệu Metanol hiện nay chỉ sử dụng cho một số động cơ đặc thù như xe đua ở một số quốc gia như Trung Quốc chẳng hạn.

Lâu nay tôi nghe nhiều thông tin nói loại xăng này dễ gây cháy nổ nên tôi có cảm giác không được an toàn cho lắm. Tôi phân vân là khi sử dụng xăng E5 thì có tác dụng gì đến các đường ống dẫn xăng trong xe hay không? Máy có nóng hơn hay không? 

Người tiêu dùng

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn giống như nhiên liệu A92. Việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất E5 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của nhiên liệu A92. Do vậy, đứng ở góc độ chuyên môn, thì sử dụng E5 hoàn toàn như A92.

Về bản chất, cồn nhiên liệu có thể gây ăn mòn tuy nhiên ở mức độ 5% (E5) thì theo các nghiên cứu và thực tế thì loại nhiên liệu này không gây ra hiện tượng ăn mòn, hay nóng máy khi sử dụng.

Xin Sở Công thương cho biết sau 4 ngày triển khai bán xăng sinh học, tình hình tiêu thụ loại xăng này ra sao? Phản ứng của người tiêu dùng ra sao khi khai tử xăng A92, chuyển sang xăng sinh học E5?

Anh Tín, Long An

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Đối với việc triển khai xăng E5, kể từ năm 2014, hệ thống xăng dầu của PVOil đã triển khai đồng loạt việc kinh doanh xăng E5. Ngày 15/12/2017 toàn bộ hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimet đã thực hiện chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5 thay xăng A92. Sau 4 ngày triển khai, hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đã thực hiện chuyển đổi.

Chúng tôi có nghi ngại việc đại lý, cây xăng lợi dụng chủ trương của nhà nước để pha chế tạp chất vào xăng E5 nhằm trục lợi cho bản thân và có thể gây thiệt hại, nguy hiểm cho người sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ làm gì để tránh xảy ra tình trạng này?

Trần Ngân Thương

Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM trả lời:

- Hiện nay chuỗi xăng dầu đã có kiểm soát rất chặt chẽ vấn đề này như các nhà sản xuất, đầu mối, nhập khẩu, tổng đại lý, kinh doanh bán lẻ,….( Theo Thông tư 15/2015/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, tại Điều 27) có nêu trách nhiệm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là chủ trì thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu nhập khẩu; Cũng theo TT này, trách nhiệm của Sở Khoa học Công nghệ và Chi cụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà nước và đo lường chất lượng xăng dầu tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Công tác này dược tiến hành thường xuyên trong năm.

Thế giới có sử dụng xăng E5 không? Các động cơ xe thế giới sản xuất sử dụng nhiên liệu có theo E5 không?. Xăng E5 được bán để cắt lỗ cho các nhà máy xăng phải không?.

Nguyễn Hoàng Hải Đăng, 41 tuổi, ở Trà Vinh

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Việc sử dụng E5 nói riêng và nhiên liệu sinh học nói chung trên thế giới là không còn mới mẻ, phần lớn các quốc gia phát triển có quan tâm đến nhiên liệu sinh học đã đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng từ vài chục năm trở lại đây.

Ở một số quốc gia việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng là hoàn toàn cho phép và họ chỉ có khái niệm từ E7 trở lên (7% thể tích cồn nhiên liệu).

Đứng về góc độ chuyên môn kỹ thuật nhiên liệu sử dụng cho động cơ xăng thì nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn tương thích và có thể thay thế nhiên liệu xawg A92.

Việc đưa nhiên liệu sinh học E5 vào sử dụng là góp phần thực hiện vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như xăng A92 và góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn năng lượng hóa thạch để phát triển kinh tế bền vững.

Xin hỏi nếu có cây xăng nào đó không chịu bán xăng E5 thì chủ cây xăng có bị xử lý gì hay không? Đề nghị Sở Công thương TP.HCM nói rõ việc các cây xăng bán xăng E5 là sự bắt buộc hay muốn bán thì bán?

Hoàng Quyên

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Hiện nay chưa có văn bản nào yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải kinh doanh xăng E5. Với vai trò quản lý nhà nước, Sở Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kinh doanh xăng E5, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

Chuyện các cây xăng ma mãnh bán thiếu cho khách lâu nay báo chí phát hiện khá nhiều. Xin hỏi chi cục có giải pháp nào để người tiêu dùng xăng E5 không còn lo ngại bị các cây xăng móc túi công khai nữa?  

Nguyễn Công Phan

Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM trả lời:

-  Để xử lý vấn đề này còn nhiều khó khăn. Hầu hết các các doanh nghiệp mốc túi khách hàng bằng cách bán tròng số (bán người này rồi bán tiếp cho người khác, không trả về số 0). Việc này mang tính chất gian lận thương mại chứ không phải sai số do cột đo. Về nội dung này chi cục cũng đã phối hợp với các quận, huyện để thực hiện công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người tiêu dùng (phát tờ rơi, treo băng rôn,…).

-  Lời khuyên cho người tiêu dùng (đặc biệt là chị em phụ nữ): Nên quan sát thật kỹ màn hình hiển thị đo trước khi đổ xăng và đến khi kết thúc thanh toán, chỉ thanh toán đúng với số tiền mình được đổ.

-  Theo Thông tư 15/2015/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, kể từ ngày 1/7/2018, tất cả các cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in, đây cũng là mặt tích cực trong công tác quản lý của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Bộ khoa học công nghệ để người tiêu dùng có đủ bằng chứng để khiếu nại liên quan đến đo lường chất lượng xăng dầu.

Xăng A92 là nhiên liệu truyền thống, nhiều người đã quen sử dụng và được kiểm nghiệm qua thời gian dài. Trong khi đó, xăng sinh học mới đưa vào sử dụng tại Việt Nam chưa lâu, chất lượng chưa được chứng minh qua thực tế nhiều. Ngoài việc tuyên truyền thì các cơ quan chức năng có cách làm nào khác để người dân yên tâm sử dụng?

Trân Trần

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Xin chào bạn Trân Trần.

Để người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng E5, theo tôi, ngoài việc tuyên truyền thì các cơ quan chức năng nên tăng cường biện pháp kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng xăng E5 đúng theo tiêu chuẩn đã công bố, cũng như nhắc nhở các cây xăng phải giới thiệu với khách hàng để phân phối bán xăng E5 nhiều hơn. Điều này tác động nhiều tới tâm lý người tiêu dùng. Với giá cả hợp lý dần dần người tiêu dùng sẽ chấp nhận sử dụng xăng E5.

Thực tế cho thấy xăng E5 được bán đại trà, rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với RON 95 nhưng người dân vẫn mua xăng A95. Những nhà quản lý lý giải sao và sẽ làm gì nữa để thay đổi điều này?

Lưu Phan Anh, Củ Chi

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Hiện nay chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và A95 là 1.040 đồng/lít vẫn chưa kích thích người tiêu dùng đổ xăng E5. Sở Công Thương kiến nghị Bộ Công Thương làm việc với Bộ Tài chính và các bộ ngành có liên quan nâng mức chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và A95 lên từ 1.500 đến 2.000 đồng.

Còn vấn đề người dân vẫn mua xăng A95 là do thói quen. Hướng sắp tới là các cơ quan sẽ tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân biết sử dụng xăng E5 là giúp bảo vệ môi trường.

Mới đây báo chí có đưa tin Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã đưa ra khuyến cáo về loại xăng E5 và liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5. Trong số đó, có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam như Audi A3 1.8L đời 2000 về trước, Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002-2004, tất cả xe GM Daewoo, tất cả xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi v.v… Vậy các chủ của những xe này tuyệt đối không được dùng xăng E5 hay sao?

Lê Lan Nguyên

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Việc công bố của các tổ chức liên quan sử dung nguyên liệu E5 (hàm lượng cồn nhiên liệu dưới hoặc bằng 5%)  hay không cần phải có công bố chính thức từ các nhà sản xuất  và cung cấp ô tô. Và người sử dụng cần tuân thủ theo các khuyến cáo đó.


PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban khoa học và công nghệ-Đại học Quốc gia TP.HCM đang trả lời bạn đọc.

Theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, và góc độ chuyên môn thì việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn tương thích với động cơ nhiên liệu xăng và không cần phải thay đổi bộ phận nào của động cơ. Do vậy, những công bố của bạn nêu trên cần phải được kiểm chứng.

Lâu nay thông tin về việc nhiều nhà máy ethanol đắp chiếu khắp cả nước, thua lỗ hàng nghìn tỷ trong thời gian qua luôn làm chúng tôi lo ngại. Các cơ quan quản lý nhà nước có thể cam đoan về nguồn cung ứng xăng E5 vì tôi luôn e ngại đang xài nửa chừng thì hết?

Phan Anh Tấn, quận 3

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Hiện cả nước tiêu thụ khoảng 230.000m3 ethanol/năm (E100). Hiện nay, Công ty Tùng Lâm đang cung ứng cho thị trường trong nước khoảng 200.000m3/năm. Từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 1 nhà máy sản xuất Ethanol với công suất kinh doanh 100.000m3/năm, đủ khả năng cung ứng cho thị trường.

- Trường hợp thiếu hụt không đảm bảo nguồn hàng cung ứng, Bộ Công Thương cam kết nhập khẩu nguồn ethanol và xăng A92 về để phối trộn xăng sinh học E5, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường đảm bảo nguồn cung ethanol và quyền lợi cho các DN sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5.


Ông Võ Lê Bích Đồng - Phó phòng quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM đang trả lời câu hỏi bạn đọc.

Các đơn vị phối trộn gồm PVOil, SG Petrol và Petrolimet đảm bảo phối trộn đủ và vượt nhu cầu.

Nhân buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, cho tôi hỏi qua theo dõi quản lý, chi cục đánh giá thế nào về mức độ chấp hành việc kiểm định phương tiện đo và giấy chứng nhận kiểm định trong thời hạn hiệu lực của các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu, trong đó có xăng E5? Ví dụ, cột đo có được niêm phong kẹp chì đầy đủ hay không? Liệu người dân có thể yên tâm là công tác kiểm tra của chi cục luôn được thực hiện tốt để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi gian dối của các cây xăng chứ không phải đợi báo chí điều tra, đăng tin thì vụ việc mới được xử lý?

Tấn Việt (quận 7, TP.HCM)

Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM trả lời:

- Qua kiểm tra quản lý chúng tôi thấy các doanh nghiệp chấp hành rất tốt về việc kiểm định cột đo xăng dầu, việc kiểm định này do các tổ chức kiểm định được nhà nước chỉ định, thời hạn, hiệu lực kiểm định là 1 năm. Khi thực hiện kiểm định cục đo xăng dầu đạt yêu cầu về đo lường thì được dán tem và kẹp chì.


Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng Kiểm tra Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng TP.HCM đang trả lời bạn đọc.

- Nếu có vấn đề gì xảy ra người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp ba đơn vị tiếp nhận khiếu nại là: Chi cục quản lý thị trường TP.HCM; Thanh tra sở khoa học công nghệ (số điện thoại: 3.932.6888);  và chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (3.930.2014) là cơ quan tiếp nhận và xử lý của người tiêu dùng. Theo tôi, chúng ta có thể yên tâm vì các đoàn chúng tôi liên tục kiểm tra, khi có phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ xử lý ngay. Hiện nay, Nghị định xử phạt mang tính răn đe cao, bằng hình thức phạt tiền, đồng thời tước giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện kinh doanh từ 1-3 tháng và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.

Việt Nam chưa sản xuất được ô tô, còn linh kiện máy móc vẫn nhập khẩu từ các nước. Liệu rằng loại xăng sinh học có đáp ứng được đúng tiêu chuẩn của các nhà sản xuất ô tô?

Quang Định, Tân Bình

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:


PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban khoa học và công nghệ-Đại học Quốc gia TP.HCM đang trả lời bạn đọc.

Việc chưa sản xuất được ô tô hay linh kiện máy móc không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Bởi vì, thực tế và các nghiên cứu đã cho thấy nhiên liệu E5 hoàn toàn phù hợp với động cơ nhiên liệu xăng và chúng ta cũng hiểu rằng tiêu chuẩn của nhiên liệu E5 tại Việt Nam đều hoàn toàn dựa vào quy chuẩn nhiên liệu E5, E10 trên thế giới.

 

Khi đổ xăng E5, có mấy lần đang chạy máy nóng tôi dừng xe thì có mùi khét rất khác lạ. Tôi chêm xăng 95 vào trộn thì mùi khét của xe giảm rõ. Xin hỏi vì sao xảy ra việc này?

Trịnh Hoàng

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Về mặt nguyên tắc, nhiên liệu E5 không ảnh hưởng gì đến mùi hoặc chế độ vận hành của động cơ nếu nhiên liệu E5 được pha chế lưu trữ đúng theo quy chuẩn, ngay cả việc sử dụng các loại phụ gia.

Xe hơi nhập có hiện tượng báo lỗi động cơ có phải do chất lượng xăng?

Huỳnh Anh Kiệt

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Hiện tượng báo lỗi động cơ của ô tô có nhiều nguyên nhân chứ không phải chỉ có nguyên nhân là nhiên liệu. Phần lớn, các ô tô nhập khẩu đều sử dụng được nhiên liệu sinh học E5. Vì vậy, việc động cơ báo lỗi cần được kiểm tra các yếu tố khác.

Chi cục có thực hiện kiểm tra tính hợp quy, đạt yêu cầu về chất lượng của xăng E5 được bán tại các cây xăng trên địa bàn TP.HCM? Nếu có trường hợp nào cho thấy loại xăng này không đạt chất lượng tại cây xăng cụ thể nào đó thì người tiêu dùng có thể khiếu nại đến chi cục xử lý? Địa chỉ và cách thức khiếu nại cụ thể?

Hà Phạm

Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM trả lời:

- Đây là công tác thường xuyên của chi cục, chúng tôi kiểm tra suốt năm về vấn đề này. Ngoài chi cục ra còn có các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xăng dầu TP (389 do chi cụ QLTT chủ trì) và thanh tra Sở khoa học công nghệ, đoàn do chi cục quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam (đoàn của TW đóng tại miền Nam). Các đoàn đều trang bị những thiết bị kiểm tra nhanh để kiểm tra chất lượng xăng dầu tại hiện trường. Nếu cảm thấy có nghi vấn hoăc cảm thấy có các hợp chất lạ hoặc chỉ số octan thấp thì chúng tôi sẽ mang về thử nghiệm và xử lý ngay.


Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM.

-  Hiện nay có ba đơn vị tiếp nhận khiếu nại là: Chi cục quản lý thị trường TP.HCM; Thanh tra sở khoa học công nghệ (số điện thoại: 3.932.6888);  và chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (3.930.2014) là cơ quan tiếp nhận và xử lý của người tiêu dùng.

Có người cho hay khi sử dụng xăng pha cồn công nghiệp sẽ làm hiệu suất chạy máy tốt hơn. Đặc biệt, xăng E5 sẽ làm giảm lượng khí thải ra môi trường so với xăng A92. Nói cách khác, xăng E5 bảo vệ môi trường hơn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho hay đã dùng xăng E5 thấy chạy không bốc, để 1-2 ngày không đi là xe rất khó nổ. Đề nghị chuyên gia giải thích về hiện tượng này.

Kiều Loan, Sóc Trăng

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Thứ nhất, chúng ta không thể pha trộn cồn công nghiệp để pha vào xăng, do hàm lượng nước quá nhiều. Theo quy định, nồng độ cồn tối thiểu phải 99% thì mới được pha vào xăng và mới không ảnh hưởng đến chế độ hoạt động của động cơ. Nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha vào xăng thì chắc chắn động cơ sẽ không nổ và ảnh hưởng nhiều đến chế độ làm việc của động cơ.

Việc sử dụng E5 sẽ làm giảm được khí CO, và Hidro Carbon trong khói thải của động cơ. Kết quả này đã được kiểm nghiệm bằng các nghiên cứu. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn của việc sử dụng nguyên liệu sinh học là thiết lập được cân bằng của một chu trình CO2, mà việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như dầu mỏ không thể có (Không làm tăng phát thải CO2 ra khí quyển)

Việc sử dụng nguyên liệu E5 gây khó nổ đôi khi cũng có thể xảy ra, nhưng hiếm gặp. Vì nguyên tắc khi pha cồn nhiên liệu vào xăng, thì áp suất hơi REID của nhiên liệu sẽ tăng nhẹ trong giai đoạn đầu (Từ 0-10% Ethanol). Tuy nhiên, sự tăng này không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn nhiên liệu cho động cơ xăng theo quy định (Nhỏ hơn 80KPa). Hiện tương khó nổ có thể xảy ra khi độ bay hơi nhiên liệu tăng và tạo thành nút hơi trong đường dẫn nhiên liệu.

 

Nếu đổ xăng E5 mà bị hỏng hóc xe, người tiêu dùng phải khiếu nại đến đâu và cách thức khiếu nại như thế nào để được giải quyết bồi thường?

Hoàng Xuân Nguyên, Tây Ninh

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Xin chào bạn Xuân Nguyên!

Trong trường hợp sau khi sử dụng xăng E5 mà có sự cố hỏng xe thì người tiêu dùng phải chứng minh nguyên nhân của sự cố là do xăng E5 gây ra, thì trước hết người tiêu dùng khiếu nại nơi đổ xăng để nơi đây thông báo cho nhà cung cấp, và nhà cung cấp sẽ phải lấy mẫu xăng kiểm nghiệm. Nếu chất lượng xăng không đúng như đã công bố thì tùy theo mức độ thiệt hại, người tiêu dùng có thể yêu cầu nhà sản xuất bồi thường. 


Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lời người tiêu dùng TP.HCM đang trả lời bạn đọc

Nếu như nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp không giải quyết được trong giai đoạn thương lượng với người tiêu dùng, thì người tiêu dùng có thể đến nhờ văn phòng giải quyết khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tiến hành hòa giải theo luật. Trong trường hợp vẫn không hòa giải được, người tiêu dùng sẽ tiến hành khởi kiện tại tòa án, với những chứng cứ thiệt hại cụ thể.

Một số doanh nghiệp ngại chuyển đổi từ bán xăng RON 92 sang E5 do lợi nhuận của bán xăng sinh học không cao. Chính quyền có biện pháp nào để các doanh nghiệp yên tâm hơn khi bán xăng sinh học?

Bình Nguyên

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM trả lời:

Để doanh nghiệp tích cực phân phối xăng E5, Sở Công Thương đã phối hợp với các Sở Ban Ngành để tuyên truyền. Cuối năm 2015, Sở Công Thương đã tổ chức sơ kết triển khai thực hiện phân phối xăng E5 trên trên địa bàn TP, thời điểm đó lượng tiêu thụ xăng E5 ít, chỉ chiếm từ 5 đến 6%. 

Do thói quen tập quán người dân, sử dụng xăng khoán giờ sử dụng xăng sinh học, người dân sợ hỏng động cơ máy. Tuy nhiên, qua kiểm định của các ban ngành, việc phối trộn 5% của xăng E5 là không ảnh hưởng gì đến chất lượng xăng. Hiện toàn bộ 534 cửa hàng xăng dầu ngưng kinh doanh xăng E92 mà chuyển sang kinh doanh xăng E5.

Chênh lệch giá giữa A95 và E5 là 1.040 đồng/lít. Sở Công thương kiến nghị nâng mức chênh lệch từ 1.500 đến 2.000 đồng để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh xăng E5.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra xăng E5, doanh nghiệp vi phạm sẽ có biện pháp chế tài và xử lý.

Với tư cách là thành viên Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, bà có kiến nghị gì với các cơ quan chức năng để nhiều người tiêu dùng thực sự yên tâm là luôn được các cơ quan quản lý bảo đảm quyền lợi trong việc sử dụng xăng E5?

Lý Nhã Phương, quận Thủ Đức

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM trả lời:

Xin kính chào bạn Nhã Phương!

Với tư cách Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM, Hội kiến nghị cơ quan chức năng đảm bảo chất lượng xăng E5 đã được công bố, bằng việc kiểm tra thường xuyên các cửa hàng phân phối xăng, để tỉ lệ ethanol không vượt quá 5% theo tiêu chuẩn. Bởi vì theo một số nhà sản xuất xe hơi, đã cho biết, nếu quá tỉ lệ này sẽ ảnh hưởng tới sự vận hành của máy.


Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng TP.HCM.

Trong bình còn xăng ron 92, 95 thì đổ xăng sinh học E5 trộn vào có ảnh hưởng gì không? Đổ xăng sinh học E5 để xe lâu ngày không chạy sẽ bị ảnh hưởng những gì? Thời gian tối thiểu không nổ máy khi đổ xăng sinh học E5 để không ảnh hưởng đến xe là mấy ngày? Cảm ơn!

Phan Đức Phong, 50 tuổi, Gò Vấp, tự do.

PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM trả lời:

Chào bạn!

Nếu trong bình còn xăng Ron 92,95 nếu bổ sung xăng E5 thì không ảnh hưởng gì đến chế độ vận hành của động cơ.

Theo khuyến cáo thì thời gian lưu trữ nguyên liệu E5 trong bình xăng tốt nhất dưới 90 ngày.


PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban KHCN ĐHQG TP.HCM.

 

Gửi câu hỏi ở đây

Báo PHÁP LUẬT TP.HCM