Giám đốc IMF: "Đồng Nhân dân tệ bị định giá thấp"

Ông Kahn nêu rõ IMF đã từng nhận định đồng nhân dân tệ được định giá thấp và cần giải quyết vấn đề này. Theo ông, sự chuyển dịch dòng vốn và tăng trưởng về phía Trung Quốc và các thị trường mới nổi đang phát triển nhanh có nghĩa là đồng tiền của họ sẽ tăng giá một cách tự nhiên, còn đi ngược xu hướng này trong trung hạn sẽ không mang lại tác dụng gì.

Giám đốc IMF: "Đồng Nhân dân tệ bị định giá thấp" ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lâu nay, giới chuyên môn cho rằng bằng việc kiềm chế đồng nhân dân tệ tăng giá từ từ lên đúng tỷ giá giao dịch tự do, Trung Quốc có thể gây khó khăn cho những thay đổi căn bản được cho là cần thiết để nền kinh tế thế giới được an toàn hơn trước khả năng sụp đổ tài chính.

Giữa năm nay, giới chức Trung Quốc tuyên bố xem xét lại chính sách tỷ giá của mình. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ chỉ tăng khoảng 2% so với đồng USD trong những tháng vừa rồi. Một số nhà phân tích cho rằng để bằng với giá trị thực trên thị trường, đồng nội tệ của Trung Quốc phải tăng từ 25% đến 40%.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã thúc giục IMF đóng vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan vấn đề tiền tệ.

Giám đốc Kahn cho rằng các nước mới nổi muốn có tiếng nói nhiều hơn trong các vấn đề kinh tế thế giới cần phải thực hiện bổn phận của mình nhằm đạt được những giải pháp chung.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm