Giảm một loạt lãi suất, tiền gửi tiết kiệm sẽ ra sao?

Với quyết định giảm một loạt các lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực từ ngày hôm nay (1-10), các công ty chứng khoán cùng quan điểm không có nhiều tác động lên thị trường.
Với việc NHNN giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm từ 4,25% xuống 4% với kỳ hạn dưới 6 tháng, Công ty chứng khoán SSI cho biết, lãi suất tiền gửi tiền đồng đã giảm mạnh từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng từ 1,2% đến 2,5%/năm ở tất cả các kỳ hạn. 

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng hiện phổ biến ở mức 3,0-3,8%/năm, cá biệt một số ngân hàng chỉ ở mức 2,2-2,5%/năm, tức là đã thấp hơn mức trần mới. 

"Bởi vậy, lãi suất tiền gửi sẽ không thay đổi nhiều sau quyết định của NHNN. Yếu tố chính tác động đến lãi suất tiền gửi thời gian tới vẫn là đầu ra tín dụng và chúng tôi vẫn giữ kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ giảm thêm 0,1 -0,3%/năm trong quý 4-2020", SSI nhấn mạnh.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Bảo Việt trong báo cáo về vĩ mô tháng 8 dự báo lạm phát năm nay sẽ ở mức 3,5%. 

Do đó, có thể thấy rằng, người gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1-6 tháng sẽ nhận mức lãi thực chỉ vào 0,5% nếu tính theo trần lãi suất mới của NHNN. Còn với mức lãi suất theo SSI thống kê, người gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn còn bị âm tiền.

Công ty chứng khoán SSI cho biết, đây là lần thứ 3, NHNN giảm lãi suất điều hành nhằm kích thích tăng trưởng nền kinh tế. Tuy nhiên hiện tiền đồng vẫn dư thừa trong hệ thống là do đầu ra tín dụng yếu. Các ngân hàng thương mại (NHTM) đang rất dồi dào thanh khoản, hầu như không có nhu cầu vay vốn từ NHNN.
Ngay cả việc lãi suất giảm để hỗ trợ cho vay 5 nhóm ngành ưu tiên gồm nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, mà hiện ước tính chỉ chiếm 20-25% tổng dư nợ hệ thống (tức là khoảng 1,7-2,1 triệu tỉ đồng). Giả sử các khoản nợ này được điều chỉnh giảm 0,5%/năm theo trần lãi suất mới, từ năm sau, người đi vay có thể giảm được từ 8,5-10,7 ngàn tỉ đồng chi phí lãi vay.

Cùng chung một nhận định, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ ba NHNN có quyết định giảm lãi suất điều hành với biên độ mỗi lần giảm đều khá lớn (0,5%). 

Tuy vậy, Bảo Việt cho rằng tác động thực tế tới nền kinh tế của các lần cắt giảm lãi suất điều hành càng về sau càng hạn chế. Lý do thanh khoản hệ thống ngân hàng kể từ tháng 5 đến nay luôn ở trạng thái tích cực, khiến lãi suất liên ngân hàng giảm sâu về mức thấp kỷ lục nên các ngân hàng không có nhiều nhu cầu vay vốn qua kênh OMO hay tái chiết khấu từ NHNN. 

Điều này đồng nghĩa với việc giảm lãi suất cho vay qua các kênh vay mượn trên sẽ không có quá nhiều tác dụng trong việc giảm thêm lãi suất. 

"Nhìn chung, chúng tôi cho rằng quyết định giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% của NHNN không có quá nhiều tác động đối với mặt bằng lãi suất hiện nay trên thị trường", Bảo Việt đánh giá.

Công ty chứng khoán Bản Việt cho biết, trong bối cảnh dư thừa thanh khoản của hệ thống ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục ở thấp kỷ lục, và nhu cầu tín dụng ở mức thấp, do đó, đợt cắt giảm lãi suất này có thể sẽ không có tác động nhiều. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm