Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để 'kìm' giá vé máy bay

Theo biểu thuế mới do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành sáng nay 19/5, các loại xăng, dầu nhập khẩu dùng cho ngành hàng không đồng loạt áp dụng mức 5%, thay cho 15% hiện hành.

Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày đăng công báo.

Giá nhiên liệu tăng, nhiều hãng hàng không rơi vào cảnh khốn đốn. Ảnh: Hoàng Hà.

Giá nhiên liệu tăng, nhiều hãng hàng không rơi vào cảnh khốn đốn. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo Bộ Tài chính, giá nhiên liệu thế giới liên tục tăng cao trong thời gian qua khiến các hãng vận tải hàng không như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines... bị lỗ trên các chuyến nội địa. Do vậy, việc điều chỉnh thuế suất nhập khẩu từ 15% xuống 5% sẽ hỗ trợ một phần đáng kể chi phí đầu vào, nhằm duy trì được giá vé máy bay như chủ trương của Chính phủ.

Trước đó, Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) có văn bản đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu xuống 0% thay cho mức 15% hiện hành. Bởi nhiên liệu bay đang chiếm khoảng 33,3% chi phí hoạt động, việc giá thế giới tăng cao trong thời gian qua đang đẩy hãng đứng trước khả năng phải chịu nguồn chi phí phát sinh lớn.

Năm 2008, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch kinh doanh khi giá nhiên liệu Jet A1 trên thế giới ở mức 90,44 USD một thùng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2008 đến nay, giá mặt hàng này liên tục tăng kỷ lục, trong đó tháng 1 là 106,15 USD một thùng, tháng 2: 111,1 USD, tháng 3: 125,37 USD và tháng 4 là trên 143 USD một thùng. Bình quân giá Jet A1 trong quý I tăng 20% so với kế hoạch.

Với mức giá này sau khi cộng các loại phí trong 3 tháng đầu năm, chi phí của Vietnam Airlines tăng 22,3% so với giá kế hoạch - tương đương với 2.260 tỷ đồng, tăng 409 tỷ đồng. Hãng này cho rằng, việc giảm thuế xuống 5% có thể tiết kiệm cho hãng khoảng 30 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm.

Nhiên liệu tăng cao cũng là lý do khiến Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific hoãn mở thêm hai đường bay TP HCM - Đà Lạt và TP HCM - Buôn Mê Thuột. Đại diện Hãng này cho biết, với giá nhiên liệu hiện hành nếu không giãn tiến độ mở thêm các đường bay nội địa thì khả năng tài chính của công ty không đủ duy trì hoạt động.

Theo Hồng Anh ( VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm