'Giảng viên dỏm' tung chiêu vé máy bay rẻ lừa thực tập sinh

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) xác nhận đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ thực tập sinh, du học sinh Việt Nam tại Nhật. Theo đó họ bị mất tiền tỉ do đặt mua vé về quê dịp Tết nguyên đán 2019 thông qua hình thức bán vé máy bay giá rẻ.

"Qua phản ánh của khách hàng, VNA chi nhánh tại Nhật Bản đã tiến hành cung cấp thông tin, hợp tác với cảnh sát để cảnh sát Nhật lập hồ sơ xử lý" - đại diện truyền thông VNA nói.

"Hiện chúng tôi đang mở rộng kênh truyền thông tại Nhật để khuyến cáo, cảnh báo du học sinh, thực tập sinh Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước sở tại không bị mắc lừa các vụ việc tương tự" - đại diện VNA thông tin thêm.

Hiện chưa thống kê cụ thể số lượng người bị lừa trong vụ vé máy bay giá rẻ này, tuy nhiên đại diện VNA khẳng định đây là phương thức lừa đảo bán vé máy bay giả thường được các đối tượng xấu áp dụng như đặt chỗ, nhận tiền nhưng không xuất vé,...

Điều đáng nói những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trước đây và thường có chiều hướng gia tăng vào các dịp cao điểm. VNA cũng từng tiếp nhận thông tin một vụ tương tự vào đầu năm 2017. Đối tượng xấu cũng lừa nhận tiền nhưng không xuất vé cho khách hoặc hủy vé sát ngày bay để nhận hoàn tiền.

Theo đó, VNA khuyến cáo trước khi đặt vé khách hàng nên gọi vào số tổng đài 19001550 để tìm hiểu thông tin phòng vé, đại lý chính thức của VNA hay không, thay vì thấy giá vé rẻ đặt mua ngay dể bị mắc lừa.

'Giảng viên dỏm' tung chiêu vé máy bay rẻ lừa thực tập sinh ảnh 1
Vietnam Airlines khuyến cáo trước khi đặt vé khách hàng nên gọi vào số tổng đài 19001550 để tìm hiểu thông tin phòng vé, đại lý chính thức của VNA. Ảnh: P.ĐIỀN

Trước đó, nhiều thực tập sinh Việt Nam tố họ bị được đối tượng giới thiệu là giảng viên của một trường đại học tại Hà Nội có nhiều quan hệ nên có khả năng mua được vé máy bay giá rẻ hơn nhiều các đại lý bán vé khác.

Bằng việc cam kết trả hoa hồng 7,5%-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật Bản, thậm chí một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng trị giá tiền lên đến cả tỉ đồng.

Về việc đặt chỗ máy bay, VNA hướng dẫn khách đặt vé sẽ được giữ chỗ trong vòng 24 giờ cùng với mã đặt chỗ, sau đó khách phải chuyển tiền để nhận vé máy bay.

Lợi dụng khoảng thời gian giữ chỗ này, đối tượng lừa đảo sẽ lấy mã đặt chỗ và chuyển cho khách hàng làm tin, theo đó khách dễ lầm tưởng có mã đặt chỗ là yên tâm chuyển tiền.

Ngược lại, các đối tượng lừa đảo nhận tiền rồi lại không chuyển ngay cho hãng hàng không và hết thời hạn 24 giờ sẽ bị hủy mã đặt chỗ. 

Thực tế các đối tượng lừa đảo sau khi nhận tiền của khách hàng đã không thanh toán với hãng hàng không và để cho mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn.

Tinh vi hơn các đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách nhưng lại giở chiêu hủy vé để nhận lại toàn bộ số tiền mua vé và dĩ nhiên khách mất chi phí thủ tục hoàn vé.

Hiện có hàng trăm ngàn lao động, du học sinh Việt Nam đang học tập, làm việc tại Nhật Bản, riêng thực tập sinh là 126.000 người. Cuối năm cũng là dịp các thực tập sinh, du học sinh thường canh vé máy bay giá rẻ để về đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, trong vòng ba năm gần đây nhiều người bị mắc lừa vì mua vé máy bay giá rẻ. 

Chặng Việt Nam-Nhật Bản được xếp vào top nhộn nhịp của các hãng hàng không tại Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm