Góp vốn kiếm... siêu lợi nhuận?

Trong câu chuyện của những người chơi, mức lãi lớn trở thành một khối hấp dẫn che mờ cả những gốc rễ có thể tạo ra nó.
Trong câu chuyện của những người chơi, mức lãi lớn trở thành một khối hấp dẫn che mờ cả những gốc rễ có thể tạo ra nó.

Trong câu chuyện của những người chơi, mức lãi lớn trở thành một khối hấp dẫn che mờ cả những gốc rễ có thể tạo ra nó.

Đó là một “trò chơi”, theo cách gọi của người trong cuộc, đang diễn ra âm ỉ ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc trong suốt nhiều tháng qua. Một kiểu đầu tư không khác gì cách bán hàng đa cấp mà bất kỳ ai khi đã tham gia vào đều khó mà dứt ra được.

Từ câu chuyện rỉ tai...

Câu chuyện này được biết đến khi một số cán bộ hưu trí, công chức liên hệ với phóng viên để tìm hiểu về một hình thức đầu tư mới với lời giới thiệu đầy ma lực: “Chỉ cần có từ 100 USD, tham gia góp vốn vào một tổ chức quốc tế, mỗi ngày nhận lãi từ 2% - 3%, một tháng thu về từ 60% - 90%”.

Một mức siêu lợi nhuận, gấp gần 10 lần lãi tiết kiệm gửi ngân hàng kỳ hạn cả năm, gấp 3 lần tỷ lệ cổ tức một năm của một công ty cổ phần ăn nên làm ra tại Việt Nam.

Nếu so với đầu tư chứng khoán, chỉ có trường hợp một cổ phiếu tăng giá kịch trần 20 phiên liên tiếp trong tháng trên sàn TP.HCM hoặc 10 phiên liên tiếp trên sàn Hà Nội mới có thể bì kịp (nhưng điều này lại chưa từng xẩy ra).

Trong câu chuyện của những người chơi, mức lãi trên trở thành một khối hấp dẫn che mờ cả những gốc rễ có thể tạo ra nó.

“Ngày nào đúng 2 giờ chiều tôi cũng đi lấy lãi. Ngồi chơi thu tiền. Ban đầu chỉ thử tham gia 1.000 USD xem sao, coi như học phí nếu có rủi ro. Thế mà hoàn vốn rất nhanh, tôi góp thêm 5.000 USD và nay đã là 11.000 USD”, một tiểu thương tại khu chợ Kim Liên (Hà Nội) say sưa nói. T

rong sổ tay của người này, thay vì những số liệu hàng hóa xuất – nhập hàng ngày của cửa hàng là những “cây phả hệ” về gốc vốn, lãi mình tham gia “đầu tư” cùng các chi nhánh mới mình lôi kéo nhập cuộc.

Là một dạng đầu tư đa cấp, càng giới thiệu được người mới tham gia, tiền thu về càng lớn. Một người mới góp vốn, người giới thiệu được hưởng 2,5% phần vốn góp đó. Bà T. bạn của tiểu thương trên là kế toán của một công ty cổ phần, dù cảnh giác nhưng thấy những người chơi ngày nào cũng “ngồi mát ăn bát vàng” nên xiêu lòng.

“Nghe họ nói rằng tiền mình tham gia được góp cho một tập đoàn tài chính của Mỹ, đưa vào đầu tư các dự án casino, hạ tầng và các dự án xanh. Chỉ những tập đoàn tầm cỡ như thế mới tạo ra được siêu lợi nhuận. Tôi rất tò mò, mấy lần đi theo bà H. rút lãi thấy thuận lợi lắm nên định thử khoảng 5.000 USD.

Đến câu chuyện của Tập đoàn Lasvegas Invest

Có mặt tại quán cà phê 67 Nguyên Hồng (Hà Nội), cả chục người đang chờ gặp một nhân vật tên Thành, đầu mối giới thiệu về hoạt động đầu tư, thu tiền và trả lãi.

Tiếp xúc với nhân vật này, chúng tôi được biết đến đích danh tập đoàn tài chính gọi vốn mà người chơi đồn đại. Đó là Tập đoàn Lasvegas Invest với trang web www.lasvegasinvest.us.

Thành cho biết, đây là một tập đoàn hoạt động trên toàn cầu, gọi vốn từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. “Nhà đầu tư” chỉ cần góp vốn, mỗi ngày nhận được những mức lãi tương ứng với lượng vốn góp, đúng như những lời rỉ tai nói trên. Vốn sẽ được chuyển tới tập đoàn để đầu tư vào những dự án lớn và siêu lợi.

Người góp vốn được tạo một tài khoản trên mạng (tại www.lasvegasinvest.us). Số vốn góp sẽ được ghi nhận trực tuyến theo mệnh giá USD, có thể “chuyển khoản” giữa các thành viên; mỗi thành viên mới tham gia góp vốn, 2,5% tương ứng sẽ được “thưởng” vào tài khoản thành viên giới thiệu.

Theo giới thiệu ở trang web trên, Lasvegas Invest là tập đoàn “mang lại dịch vụ quản lý đầu tư tổng hợp được điều hành một cách chuyên nghiệp cho các khách hàng trên toàn thế giới, cho dù đó là cá nhân, tập đoàn hay công ty bán lẻ hoặc bán sỉ.

Dựa vào đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp tư vấn và phân tích, mạng lưới liên kết kinh doanh trên toàn thế giới, phương pháp đầu tư độc đáo, tính linh hoạt vốn có, khả năng phản ứng tức thời và sức mạnh của số lượng lớn tiền vốn được góp chung, Lasvegas ở đúng vị thế có thể lợi dụng tất cả các cơ hội đầu tư mà nó luôn hiện diện trên vũ đài quốc tế trong cùng thời điểm đồng thời luôn cảnh giác với những rủi ro kinh tế vĩ mô mà có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện.

Lasvegas Invest lưu tâm đến việc phân bổ các nguồn vốn đầu tư sẵn có trên thương trường bằng cách phối hợp các quỹ đầu tư khác nhau nhằm ngăn chặn các mức độ rủi ro và giảm tối đa gánh nặng, mở ra khả năng cho các nhà đầu tư trên khắp thế giới và tất cả các tầng lớp xã hội tối đa hoá lợi nhuận trên nguồn vốn và vì thế thực hiện những mục tiêu tài chính đa dạng”.

Còn các thông tin cụ thể về địa chỉ, người đại diện tại Việt Nam, các dự án đầu tư cụ thể cần gọi vốn, hầu hết người chơi đều không biết, thậm chí nhiều người không quan tâm.

Ngay cả nhân vật tên Thành, người trực tiếp thu tiền, trả lãi, họ gặp hàng ngày cũng không biết tên thật là Thành hay là ai, ở đâu, ngoài “trụ sở” là các quán cà phê và văn phòng là chiếc máy tính xách tay (sử dụng chưa thành thạo). Và theo lời Thành giới thiệu, kênh đầu tư này “được kết nối từ Tập đoàn đến với chúng ta qua máy tính này”.

“Đây là một hình thức đầu tư điện tử. Chúng ta có tiền, chúng ta mua tiền điện tử và được lập một văn phòng trên mạng, các quyền lợi sẽ được trả tại văn phòng này. Tiền điện tử này khi chuyển ra ngân hàng thì được đổi thành VND hoặc tiền USD. Là hình thức đầu tư điện tử, Nhà nước đang phải hoàn thiện luật cho nó.

Mình là những người tiên phong nhất, chính đáng nhất và hiệu quả nhất. Là một sân chơi, ai cảm thấy mua vé được thì vào chơi. Ai chưa tin thì hãy để niềm tin cao lên đã. Chúng ta tin vào xu thế phát triển, tin vào khoa học công nghệ. Bọn anh được lợi nhuận, chia sẻ với bọn em... Đó cũng là tính nhân bản của hoạt động đầu tư này... Anh không phải vì đồng tiền mà đánh mất cái giá ngàn vàng của uy tín và danh dự”, Thành nói.

Về tính rủi ro khi góp vốn, Thành trấn an: “Hôm vừa rồi, văn phòng luật sư của Hà Nội đã tập trung tất cả hàng ngàn nhà đầu tư tổ chức tại số 9 Phạm Hùng để đưa ra thông tin củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Mỗi người mua 150.000 đồng/vé để vào dự.

Tại đây họ công bố đây là hoạt động đầu tư chính đáng. Trên thế giới đã có luật cho nó thì Việt Nam nay mai cũng phải có. Còn về lợi nhuận cao là vì Tập đoàn họ bỏ qua chi phí trung gian để trả thẳng tới mình. Họ kinh doanh giỏi thì trả lợi nhuận cao”.

Khi hỏi cần rút tiền trong tài khoản trên mạng thành tiền mặt, Thành thường đề cập đến một ngân hàng cổ phần lớn tại Hà Nội, nhưng lại đưa một hóa đơn rút tiền tại máy ATM của một ngân hàng quốc doanh ra làm chứng. Theo xác minh của chúng tôi, những ngân hàng đó không hề có một quan hệ nào với Tập đoàn Lasvegas Invest hoặc có tên tập đoàn này trong danh mục khách hàng.

Một điểm đáng chú ý là khi yêu cầu rút tiền từ ngân hàng, Thành cũng như những người chơi ở cấp cao (người giới thiệu) đều từ chối vì Tập đoàn... chưa kịp lập liên kết thanh toán, mà nếu rút tiền ở ngân hàng sẽ phải rút USD theo tỷ giá 17.200 VND (thời điểm này, tỷ giá của các ngân hàng thương mại cao nhất là 16.085 VND).

“Bọn anh có một lượng tiền lớn, quay vòng giữa các thành viên nên bọn em có nhu cầu cứ rút trực tiếp, lĩnh lãi trực tiếp cho thuận tiện, theo tỷ giá 16.700 VND”, Thành đề nghị.

Trò chơi sẽ còn nối tiếp?

Chúng tôi quyết định tham gia đầu tư và bước đầu “làm quen” với 300 USD, quy đổi theo tỷ giá của các thành viên thống nhất là 5.010.000 đồng, lãi suất 2%/ngày, lĩnh ngay từ 2 giờ chiều ngày đóng. Cùng thời điểm này, có một số thành viên mới cũng đang sốt ruột chờ chúng tôi xong thủ tục để tham gia.

Thành nhận và tạo một tài khoản mới trên lasvegasinvest.us với số dư 300 USD. Ngoài ra không có bất cứ một hóa đơn, chứng từ nào ghi nhận nộp và nhận tiền. Nói về hóa đơn, những người tham gia mà chúng tôi tiếp cận đều tin tưởng tài khoản và số dư đó là một bằng chứng, mặc dù nhiều người trong số họ không biết sử dụng máy vi tính để tra cứu và cũng không hiểu “mạng” là gì và người quản trị có thể loại bỏ tài khoản đó dễ như khi tạo ra nó.

Nhận tiền xong, đề cập đến việc rút lãi, Thành tỉnh bơ: “Cái này các em phải làm việc với người giới thiệu, cấp quản lý trực tiếp”. Gọi điện cho người giới thiệu cũng bị phủi tay. Sau những cuộc điện thoại với ý muốn tham gia chơi tiếp, chúng tôi được Thành trả lãi sau 5 ngày.

Theo một số tiểu thương tại khu chợ Kim Liên, chỉ riêng đầu mối của Thành (chưa phải là “đại lý” cấp 1) cũng đã có hàng chục người tham gia, có trường hợp lên tới hàng chục nghìn USD. Đáng chú ý là chưa có thông tin về trường hợp đổ vỡ nào. Nếu xảy ra có thể cũng rơi vào im lặng, bởi nguyên tắc của trò chơi này là sự tự nguyện và chấp nhận rủi ro của người chơi.

Nhiều người khi chúng tôi tiếp xúc vẫn quan niệm rằng lợi nhuận lớn thường đi cùng rủi ro cao. Nhưng cũng vì siêu lợi nhuận mà họ không cần biết mình đang đổ tiền vào đâu, cho ai và ai sẽ đảm bảo cho những khoản đầu tư đó.

Với vòng quay của lượng vốn góp giữa các thành viên, trò chơi này vẫn đang tiếp tục. Trên trang web lasvegas.us hàng ngày vẫn thường có trên 3.000 thành viên tham gia “giao dịch”. Và con số đó sẽ không dừng lại. Và tại sao các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn chưa vào cuộc?

Theo Minh Đức ( Vneconomy)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm