'Hải quan phải hành động chứ không chỉ nói miệng'

Đó là ý kiến của ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức ngày 17-1.
Là chi cục có số thu ngân sách lớn nhất, chiếm 38% số thu ngân sách của toàn Cục Hải quan TP.HCM, năm 2019 Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thu nộp ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Để đạt được kết quả trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về thu ngân sách, trong đó công tác tạo thuận lợi thương mại song song với chống thất thu được đặc biệt quan tâm. 
Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết trong thành công chung về thu ngân sách nhà nước của Cục trong năm 2019, có sự đóng góp rất lớn của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.
“Nhiều ý kiến cho rằng số thu của Cục Hải quan TP.HCM phần lớn từ số thuế nhập ô tô nhiều, được cho là dễ thu. Tuy nhiên, số thu thuế từ ô tô nhập khẩu lại không đến từ cảng Cát Lái mà ở cảng khác. Điều đó chứng tỏ số thu ngân sách của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 để chiếm tới 38% số thu toàn Cục là cả một sự nỗ lực vượt qua khó khăn rất lớn. Một đồng thu của chi cục có giá trị rất lớn, mang tính bền vững” - ông Thắng đánh giá.
Theo ông Thắng, năm 2020 là năm cực kỳ khó khăn, cán bộ công chức hải quan phải đoàn kết, kỷ cương, hành động, trách nhiệm, hiệu quả. Làm sao doanh nghiệp không phải kêu mình và phải phối hợp tốt với các đơn vị khác. Chi cục phải tiếp tục giữ chân doanh nghiệp qua việc hỗ trợ tham vấn giá giúp cho doanh nghiệp; triển khai thành công phối hợp tốt với các lực lượng khác để chống gian lận thương mại, chông buôn lậu mà túy…
“Làm sao doanh nghiệp, hiệp hội quay lại và hải quan sai thì phải biết xin lỗi đúng lúc. Còn lúc doanh nghiệp sai phải xử lý công khai, sòng phẳng. Cán bộ phải hành động chứ không chỉ nói miệng” - ông Thắng nhấn mạnh.

Khen thưởng các cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.

Năm 2020, ông Thắng cho biết cảng Cát Lái phải nâng tầm cảng quốc tế, trang bị thiết bị máy móc hiện đại như hệ thống máy soi màu, làm sao năm rõ hàng hoá bên trong để nhanh chóng thông quan, vừa giám sát chặt chẽ. Hàng tồn đọng phế liệu trong tháng 1-2020 phải phân loại ra phế liệu phế thải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm