Hàn Quốc kêu gọi lao động bất hợp pháp khai báo online về nước

Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH thông tin trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 11-3, phía Hàn Quốc sẽ áp dụng chính sách khai báo online đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp (trong đó có lao động Việt Nam) tại nước này tự nguyện về nước.

Trước đó, ngày 29-10-2019, Hàn Quốc đã thực hiện chính sách cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc có thể đăng ký tự nguyện về nước tại Văn phòng Quản lý xuất nhập cảnh gần nơi cư trú. Do dịch bệnh COVID-19 ở Hàn Quốc bùng phát nên nhiều người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này có mong muốn được về nước.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người khai báo và cán bộ xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định áp dụng chế độ khai báo trực tuyến từ ngày 11-3.

Cụ thể, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc (bao gồm cả công dân Việt nam) tự nguyện về nước chỉ cần khai báo online trên trang www.hikorea.go.kr trước khi về nước 3-15 ngày, mà không phải trực tiếp đến văn phòng quản lý xuất nhập cảnh gần nơi mình cư trú để khai báo. Đến ngày xuất cảnh, chỉ cần ra sân bay về nước.

Đường phố Gunsansi, Hàn Quốc vắng lặng trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: DUY NHÂN

Theo hướng dẫn của chính quyền sở tại, khi truy cập trang www.hikorea.go.kr người cư trú bất hợp pháp cần: Nhập thông tin cá nhân, ngày dự kiến xuất cảnh, sân bay xuất cảnh và thông tin chuyến bay.

Đồng thời đến ngày xuất cảnh, mang theo các giấy tờ gồm: giấy khai báo tự nguyện về nước; hộ chiếu và vé máy bay đến Văn phòng xuất nhập cảnh tại sân bay (đến trước ít nhất 4 tiếng trước giờ bay) để nhận giấy xác nhận tự nguyện về nước. Đối với những trường hợp không thể khai báo online, vẫn có thể đến các văn phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi cư trú khai báo như trước.

Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc lưu ý, một số trường hợp bị hạn chế khai báo trực tuyến là người mang hộ chiếu của người khác; người có thông tin khai báo không thống nhất với đăng ký trước đó; người nhập cảnh trái phép; người đã từng phạm tội hình sự; người bỏ trốn sau khi nhập cảnh vào đảo Jeju bằng chế độ không cần thị thực. Những trường hợp này phải trực tiếp đến văn phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất để khai báo như trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm