Hàng ngoại tràn ngập siêu thị, lỗi do đâu?

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nói tại Tọa đàm trực tuyến “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hướng đi nào cho doanh nghiệp nội địa” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 29-9: "Hàng Việt không vào nổi siêu thị không phải do lỗi của các nhà bán lẻ". 

Khi biết Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua siêu thị BigC, bà Loan đã trực tiếp gọi điện cho Tổng Giám đốc tập đoàn này, bày tỏ lo ngại về việc hàng Việt Nam có thể không vào được siêu thị.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group đã cam kết không thay đổi bất cứ vấn đề gì. Sau đó, theo đề nghị của bà Loan, Central Group đã gửi bản cam kết đến Bộ Công Thương.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan: "Các siêu thị có những đòi hỏi ngặt nghèo hơn đối với hàng hóa nội địa". Ảnh: CHÂN LUẬN

Bà Loan khẳng định, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các công ty thành viên đã cố gắng để giữ cho hàng Việt có chỗ đứng trong siêu thị của Việt Nam sau mua bán, sáp nhập bằng những giao kết của tập đoàn nước ngoài.

“Nếu các nhà sản xuất, cung ứng gặp khó khăn cứ thông báo cho chúng tôi để có cách can thiệp, xử lý thích hợp, kịp thời”, bà Loan nói.

Chia sẻ những bức xúc của dư luận về tình trạng siêu thị Việt Nam tràn ngập hàng ngoại, bà Loan nhận định lỗi không thuộc về các nhà bán lẻ, bởi các siêu thị có những đòi hỏi ngặt nghèo hơn trong quá trình hội nhập.

“Hiệp hội các nhà bán lẻ đã có một dự thảo gửi thông điệp đến các nhà sản xuất, cung ứng nội địa nhưng chúng tôi chưa đưa ra vì còn phải cân nhắc…”, bà Loan thông tin.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: "Cạnh tranh bao giờ cũng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng". Ảnh: CHÂN LUẬN

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng trong bối cảnh đó, các DN Việt  cóthêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm, công nghệ hiện đại, nhân lực giỏi… song cũng bị tăng thêm áp lực cạnh tranh trực tiếp. Nếu công ty làm ăn tốt, người tiêu dùng sẽ có thêm việc làm, thêm thu nhập, bằng không họ sẽ bị thanh loại.

"Đối với người tiêu dùng, cạnh tranh bao giờ cũng đem lại lợi ích về giá cả, chính vì vậy, trong lúc các DN cạnh tranh giành thị trường thì người tiêu dùng là nhóm được hưởng lợi nhiều nhất", ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm