Hàng Việt muốn ra thế giới phải 'nhờ' công nghệ
(PLO)- Bộ cam kết tiếp tục đồng hành với Hội triển khai thực hiện các giải pháp, sáng kiến mới để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển DN Việt Nam trong thời gian tới.

Tối 20-2, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức lễ trao danh hiệu HVNCLC năm 2019 cho 542 DN và 14 DN đạt danh hiệu HVNCLC- Chuẩn hội nhập ngành Thực phẩm. Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chúc mừng những DN đạt các chứng nhận trên đã nỗ lực trong nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Qua đó, chứng minh những cải tiến không ngừng của chương trình HVNCLC và Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Theo ông Anh, Việt Nam đã ký kết tham gia một số định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, FTAs, AEC, …, tạo ra nhiều cơ hội, cũng như thách thức về thị trường sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và quy mô người tiêu dùng. Do đó, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với DN Việt là cần chủ động thực hiện các giải pháp trong đổi mới công nghệ, sản phẩm, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý,... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm chi phí, qua đó nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh.

“Thời gian qua, Bộ KH&CN đã có những phối hợp, hợp tác với Hội trong việc xây dựng các Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,… Bộ cam kết tiếp tục đồng hành với Hội triển khai thực hiện các giải pháp, sáng kiến mới để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển DN Việt Nam trong thời gian tới”, ông Anh nhấn mạnh.

Hàng Việt muốn ra thế giới phải 'nhờ' công nghệ - ảnh 1
Để cạnh tranh với thế giới, DN phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, thực tế ngày nay DN muốn bán được hàng hóa, muốn lên được kệ hàng thế giới, bắt buộc sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ. Hiện nay nhiều DN HVNCLC đã và đang đi theo xu thế về công nghệ, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh. Do đó, chủ đề hành động của năm 2019 là Số hoá-Chuẩn hoá- Chinh phục thị trường.

Theo bà Hạnh, hiện nay hầu hết các nước Asean đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho DN vừa và nhỏ, DN địa phương trong việc số hóa để nâng năng lực cạnh tranh. Chẳng hạn Malaysia có chương trình đào tạo từ ba năm trước, Singapore có chương trình Go digital và nay là Start digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ DN nhỏ. Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa…

Ở góc độ DN, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, ngày nay cơ hội dành cho các DN HVNCLC ở chỗ khai thác những làn sóng công nghệ mới để vượt lên những mô hình kinh doanh truyền thống, tạo sức bật mới chinh phục thị trường thế giới. DN cần phải nhìn lại những tiêu chuẩn chất lượng mình dùng từ trước đến nay là gì. Để cạnh tranh với thế giới thì phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế mới thành công.

 

 

TÚ UYÊN