Hạt điều Việt Nam sẽ ồ ạt vào siêu thị Nhật, Mỹ

Hội nghị thu hút hơn 250 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất nhập khẩu hạt điều đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới tham dự.

Ông Công cho hay trong năm nay Nhật, Mỹ sẽ cử các chuyên gia sang hướng dẫn cho các DN Việt Nam về kỹ thuật chế biến sâu các sản phẩm hạt điều xuất khẩu. Sau khi đảm bảo hàng Việt Nam sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các DN Mỹ, Nhật sẽ nhập khẩu, phân phối trực tiếp đến các hệ thống siêu thị ở các nước này. Nếu đúng như kế hoạch hợp tác thì trong năm 2014, phía Nhật sẽ nhập khẩu 3-4 container/tháng các sản phẩm điều chế biến sâu như điều rang muối, snack điều, điều phủ mật ong, điều tẩm nước cốt dừa, tẩm chocolate…

Theo ông Công, hiện nay việc nhập khẩu nguyên liệu lẫn chế biến xuất khẩu hạt gặp nhiều khó khăn vì vấp phải cạnh tranh ở nhiều thị trường. Nếu DN nước ta chỉ tiếp tục việc xuất khẩu nhân điều thì ngành điều Việt Nam sẽ “giậm chân tại chỗ”, thậm chí sụt giảm giá trị xuất khẩu như các ngành nông sản khác đã và đang gặp phải.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS, cho rằng các DN Việt Nam cần giảm dần sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nên xuống chỉ còn 10%-20% trên tổng sản lượng xuất khẩu của DN đó. Đồng thời tập trung vào các thị trường có tính bền vững như châu Âu, Mỹ, Úc đang có nhu cầu cao với những sản phẩm hạt điều chế biến sâu khi người tiêu dùng nhận ra giá trị dinh dưỡng của loại hạt này.

VINACAS dự kiến năm 2014 tập trung khuyến khích các nhà máy đi vào chế biến sâu, đưa giá trị xuất khẩu toàn ngành điều lên khoảng 2,2 tỉ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2013. Trong đó sẽ tăng mạnh giá trị xuất khẩu các sản phẩm điều chế biến sâu sẽ tăng từ mức 8% lên mức hơn 10% trong tổng giá trị xuất khẩu của cả ngành điều.

         QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm