Hiệp hội Kinh doanh vàng kiến nghị gửi NHNN

Hiệp hội cho rằng theo Nghị định 24, các DN được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng mỹ nghệ sẽ được NHNN xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Tuy nhiên, đến nay chỉ có vài DN được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu từng chuyến để sản xuất vàng trang sức xuất khẩu. Hiệp hội đề nghị NHNN xem xét cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các DN có đủ điều kiện theo định kỳ hằng quý, hằng năm.

Thứ hai, quy định DN vay vốn mua vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cũng phải được sự cho phép của thống đốc NHNN cũng là khó khăn cho các DN. Thứ ba, chủ trương không cho các ngân hàng cho các DN vay vàng để sản xuất vàng trang sức cũng đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của các DN. Nhất là trong bối cảnh giá vàng trong nước đang có chênh lệch lớn so với giá vàng quốc tế. Vì vậy, đề nghị NHNN xem xét theo hướng có thể cho phép một số ngân hàng có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh vàng cho các DN có đủ điều kiện được vay vàng để làm vàng nguyên liệu sản xuất vàng trang sức.

Ngoài ra, các phiên đấu thầu liên tiếp gần đây, NHNN quy định khối lượng đặt thầu tối thiểu là 1.000 lượng, đòi hỏi các DN phải có số vốn lưu động lớn để thanh toán cho NHNN trong thời gian rất ngắn sau khi trúng thầu. Trong khi DN không thể vay vốn từ ngân hàng. Những quy định trên đã tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, loại bỏ nhiều DN kinh doanh vàng, đặc biệt là các DN có quy mô vừa ra khỏi cuộc đấu thầu.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm