Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam chính thức thành lập

Ngày 24-7, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024, theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc đại hội, TS. Mai Xuân Thiệu, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội đánh giá, logistics đang trở thành ngành kinh tế phát triển mạnh mẽ, gắn chặt quá trình đổi mới, mở cửa, lưu thông hàng hóa trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024, theo hình thức trực tuyến. Ảnh: VALOMA

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam trong ASEAN đứng thứ 3, chỉ sau Singapore và Thái lan. Báo cáo Logistics Việt Nam qua các năm cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành logistics những năm qua trung bình ở mức 14-16%, tuy nhiên chi phí logistics hiện nay vẫn còn cao, tương đương với khoảng 15-19% GDP. Điều đó cho thấy việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp logistics và cắt giảm chi phí logistics là các yếu tố sống còn để cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và từng doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, hiện nay nhân lực ngành logistics ở Việt Nam vẫn đang thiếu về số lượng và chất lượng. Do vậy, nhu cầu liên kết, bổ sung, hỗ trợ cho nhau sẽ giúp mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội" - TS. Mai Xuân Thiệu nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh mang tính toàn cầu, logistics là một trong những ngành dịch vụ có rất nhiều cơ hội phát triển. Trong đó nguồn nhân lực của ngành là yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển này.

"Việc thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam là một bước tiến cụ thể nhằm triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được nêu tại Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ" - bà Thủy nhấn mạnh.

Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2024 đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2021-2024 và thông qua Nghị quyết của Đại hội với tỷ lệ nhất trí cao của hội viên hiệp hội.

Tiền thân của Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam là Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam. Trong thời gian qua, mạng lưới này đã đứng ra tổ chức nhiều chương trình và hoạt động bổ ích cho giảng viên, sinh viên nhằm kết nối giữa các trường với nhau và với các doanh nghiệp logistics trên khắp cả nước như: Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam, Tọa đàm “Khởi nghiệp cùng Logistics”, các chuyến đi khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp logistics...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm