HNX sắp chọn công ty chứng khoán tốt nhất thị trường

Đây là lần đầu tiên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tổ chức lựa chọn và tìm ra gương mặt công ty chứng khoán tiêu biểu nhất nhằm ghi nhận, khích lệ sự đóng góp của các công ty chứng khoán thành viên. Tiêu chí để được trở thành một trong những đơn vị tốt nhất thị trường, theo Sở, là dựa trên thị phần môi giới, các chỉ tiêu an toàn tài chính, tính tuân thủ nghĩa vụ thành viên và mức độ hiệu quả trong việc hợp tác với HNX.

Trọng số của từng tiêu chí có thể thay đổi theo năm đánh giá. Công ty chứng khoán thành viên được đánh giá theo từng tiêu chí trên thang điểm 100.

Chẳng hạn, trong năm 2013, thị phần môi giới giao dịch cổ phiếu trên sàn Hà Nội của các công ty chứng khoán chiếm trọng số cao nhất với 40%. Như vậy, Sở sẽ chấm điểm tối đa đối với đơn vị nào có thị phần cao nhất và điểm giảm dần cho các công ty xếp vị trí tiếp theo.

Tiêu chí lựa chọn thành viên tiêu biểu của HNX năm 2013

STT Tiêu chí Trọng số
1 Thị phần môi giới giao dịch cổ phiếu tại HNX 40%
2 Công tác phối hợp với HNX đối với các chương trình phát triển thị trường 30%
3 An toàn tài chính 15%
4 Tuân thủ các nghĩa vụ thành viên 15%
Tổng cộng 100%

Đối với chỉ tiêu an toàn tài chính, Sở cho biết sẽ dùng mô hình CAMELS với các yếu tố đánh giá gồm mức độ đủ vốn, chất lượng tài sản, chất lượng quản lý, khả năng sinh lời và khả năng thanh toán dựa trên số liệu báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất. Ngoài ra, tiêu chí tuân thủ các nghĩa vụ thành viên tính theo kết quả giám sát định kỳ nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin từ doanh nghiệp trong kỳ.

Còn về mức độ hiệu quả trong việc phối hợp với Sở về các chương trình phát triển thị trường, số điểm của công ty chứng khoán được đánh giá qua sự tham gia vào các hoạt động đã triển khai như quảng bá sản phẩm, tạo hàng, thử nghiệp và áp dụng hệ thống giao dịch nâng cấp.

Theo Tường Vi (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm