Hoạt động hiệu quả thì mới được tăng vốn

Nhiều nội dung trong dự thảo đã bị doanh nghiệp phản đối. Dự thảo yêu cầu công ty cổ phần phải hoạt động có hiệu quả thì mới được phát hành cổ phiếu mới để tăng vốn. Có ý kiến cho rằng nhiều trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn, hoạt động thua lỗ nên mới phải tăng vốn điều lệ để “tự cứu” và đây là nhu cầu của rất nhiều doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, dự thảo cũng yêu cầu khi công ty cổ phần muốn phát hành cổ phiếu mới nhằm tăng vốn điều lệ thì phải có văn bản thể hiện ý kiến của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong công ty (nếu có phần vốn nhà nước). Một doanh nghiệp cho rằng quy định này sẽ gây khó khăn cho công ty vì nếu đại diện phần vốn nhà nước không thèm ra văn bản thì coi như công ty “bó tay” luôn, không thể thông qua phương án phát hành cổ phiếu! Doanh nghiệp khác thì cho rằng nhà nước cũng là cổ đông như các cổ đông khác mà lại có đặc quyền khiến cả công ty phải “lụy” như vậy là không bình đẳng.

Ông Huy Nam - chuyên viên kinh tế và thị trường chứng khoán cho rằng nhiều quy định trong dự thảo bất hợp lý vì chưa phân định rõ công ty đại chúng và công ty cổ phần “nội bộ” (chưa phải là công ty đại chúng). Ông cho rằng một số điều kiện, yêu cầu, thủ tục chỉ phù hợp với công ty đại chúng nên sẽ gây khó khăn cho công ty cổ phần có số vốn nhỏ và ít cổ đông.

Q.NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm