Hoạt động Uber, Grab taxi sẽ bị 'buộc' vào luật

Ngày 14-1, Bộ GTVT tổ chức tổng kết sáu năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thời gian gần đây xuất hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải như Uber và Grab taxi nhưng vẫn chưa có hành lang pháp lý rõ ràng để điều tiết các vấn đề có liên quan như trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đối với Nhà nước, người tiêu dùng khi tham gia vào chuỗi cung ứng các dịch vụ có liên quan đến hoạt động vận tải. 

Hoặc các quy định đối với cá nhân sử dụng xe rỗng để thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách trong tham gia giao thông: "Nên cần phải rà soát để bổ sung thêm các nội dung nhằm đảm bảo điều chỉnh kịp thời các yêu cầu của thực tiễn..." - ông Huyện khẳng định.

 Luật Giao thông đường bộ sẽ quy định rõ hoạt động của loại hình này.

Cũng theo ông Huyện, trong sáu năm qua Luật Giao thông đường bộ đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện biển báo và tín hiệu đường bộ chưa phù hợp với Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ cũng như chưa phù hợp với tình hình thực tế. 

Việc tổ chức giao thông một số nơi chưa phù hợp (biển báo, vạch sơn) dẫn đến bức xúc cho người tham gia giao thông. Việc sát hạch xe máy chưa được thực hiện trên toàn bộ tại các trung tâm sát hạch, chấm điểm thủ công nên chất lượng chưa đồng đều. Hiện có các loại xe mới chưa được quy định trong luật, công tác xe máy điện, đạp điện chưa chặt chẽ...

Để khắc phục hạn chế trên, ông Huyện cho rằng định hướng sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 diễn ra trong năm 2016 sẽ theo hướng cấm người điều khiển ô tô sử dụng điện thoại (hiện nay quy định này đã có nhưng chưa rõ). Người ngồi trên ô tô bắt buộc phải thắt dây an toàn. Đặc biệt là khái niệm trọng lượng, trọng tải, khối lượng... được hiểu chưa thống nhất ở các luật và văn bản dưới luật nên cần phải đưa khái niệm này vào Luật Giao thông đường bộ.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định việc sửa Luật Giao thông đường bộ 2008 là cần thiết. Trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi cần phải có tầm nhìn xa, không nên ra một luật mà chỉ áp dụng được vài năm rồi sửa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.