Hơn 50% hợp tác xã hoạt động trá hình

Theo ông Đông, TP.HCM là nơi xây dựng phát triển mô hình hợp tác xã (HTX) đi đầu cả nước về hiệu quả và lợi ích mang lại cho xã viên. Tuy nhiên, qua khảo sát vẫn còn hơn 50% hộ nông dân nghèo chưa hề tiếp cận, tham gia HTX; hơn 50% HTX hoạt động trá hình, biến tướng, lợi dụng ưu đãi của Nhà nước về thuế, chính sách hỗ trợ để tư lợi cá nhân mà không hề mang lại lợi ích cho nông dân theo đúng mục đích của HTX. Chẳng hạn, có HTX lập nên cho có hình thức, nhận vốn hỗ trợ từ Nhà nước nhưng sau nhiều năm hoạt động không hiệu quả phải giải thể và xã viên nào cũng được chia tài sản…

Trước tình trạng này, ông Trần Quang Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam, cho rằng quỹ tài sản chung không nên để xã viên đóng góp như vốn, tài sản Nhà nước hỗ trợ không được chia nếu HTX giải thể. Còn TS Trần Du Lịch, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, góp ý vẫn cho HTX cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, xuất khẩu nhưng quy định mức cho phép hoặc là miễn thuế phần sản phẩm, dịch vụ HTX phục vụ nội bộ xã viên nhưng phần cung ứng ra ngoài phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho biết Ủy ban sẽ tập hợp ý kiến của các đại biểu, lựa chọn thống nhất và hoàn chỉnh dự thảo, kịp thời trình Quốc hội.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm