IMF công bố dự báo mới về nền kinh tế thế giới

Theo báo cáo được phát hành 6 tháng 1 lần về “Triển vọng kinh tế thế giới”, công bố ngày 21/4, “quá trình phục hồi kinh tế thế giới được đánh giá tốt hơn so với dự báo, với tốc độ phục hồi tương đối khác nhau giữa các nền kinh tế nhưng phần lớn là ổn định và bền vững hơn tại các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển”. IMF nhấn mạnh lòng tin của người tiêu dùng, giới kinh doanh cũng như trên các thị trường tài chính đã tăng lên đáng kể. Báo cáo cũng cho biết, nền kinh tế thế giới, mặc dù đã sụt giảm 0,6% trong năm 2009 nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2010 và 2011, lần lượt ở mức 4,2% và 4,3%.

IMF công bố dự báo mới về nền kinh tế thế giới ảnh 1

Các nền kinh tế phát triển sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm nay và 2,4% trong năm 2011, sau khi sụt giảm 3% trong năm 2009.

Tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ tăng từ 6,3% lên 6,5% trong năm 2011 sau khi tăng 2,4% trong năm 2009.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nguyên nhân dẫn tới tình trạng bấp bênh còn tiếp tục tồn tại chính là nợ chính phủ còn cao, điều này khiến cho nhiều nền kinh tế vẫn trì trệ và khó bứt phá. Nhà kinh tế học thuộc IMF, Olivier Blanchard, tuyên bố cho biết: “Trong số các quốc gia phát triển, Mỹ sẽ có tốc độ phát triển khả quan hơn châu Âu và Nhật Bản”. Trong năm nay, 16 quốc gia thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 1%, trong khi kinh tế Nhật Bản dự kiến tăng trưởng 1,9% và Mỹ đạt 3,1%. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ còn chưa chắc chắn do tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao và tỷ lệ cho vay của ngân hàng còn thấp. “Trong số các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, châu Á sẽ dẫn đầu quá trình phục hồi trong khi các nền kinh tế mới nổi khác của châu Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập vẫn đang ở phía sau”, ông nói thêm. Dự báo, tốc độ tăng trưởng của châu Á sẽ đạt mức 7% trong năm 2010 và 2011.

Báo cáo của IMF cũng nhấn mạnh nền kinh tế của Canada sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), với mức tăng 3,1% trong năm 2010 và 3,2% vào năm 2011.

Đối với nền kinh tế Nga, theo IMF, sẽ tăng trưởng ở mức 4% trong năm nay và 3,3% trong năm sau.

Trong bản báo cáo vừa công bố, IMF cũng tăng mức dự đoán đối với tăng trưởng ở khu vực Mỹ Latinh và duy trì mức dự đoán ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, đồng thời khẳng định: “Khu vực Nam sa mạc Sahara của châu Phi đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và tốc độ phục hồi trong năm 2009 sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong năm nay và năm sau, với mức tăng trưởng lần lượt là 4,7% và 5,9%". Tại Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất châu lục, theo IMF, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 2,5% trong năm 2010 và 3,5% trong năm 2011. Tăng trưởng của Nam Phi sẽ không thể cao hơn do “tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao và các điều kiện tín dụng hạn chế”, IMF đánh giá.

Nhân dịp này, IMF cũng lên tiếng cảnh báo các nước không nên chấm dứt quá sớm các gói cứu trợ hay nhanh chóng nâng mức lãi suất vì điều đó có thể ảnh hưởng tới quá trình phục hồi. Một nguy cơ cũng tương đối quan trọng chính là sự phục hồi nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi có thể dẫn tới nguy cơ phục hồi quá nóng.

Theo Hải Lê (website ĐCSVN/IMF, Xinhua, TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm