IMF: Tăng trưởng toàn cầu năm 2016 sẽ giảm

Ngày 19-1, Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) lần thứ ba trong vòng chưa tới một năm ra dự báo giảm tăng trưởng toàn cầu, theo hãng tin Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn lời Cố vấn kinh tế IMF Maurice Obstfeld cho biết kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 3,4% trong năm 2016 và 3,6% trong năm 2017. Tỉlệ tăng trưởng của cả hai năm đều được IMF điều chỉnh giảm 0,2% so với dự báo trước đó vào tháng 10-2015.

Cố vấn kinh tế  Maurice Obstfeld  thuộc Quỹ Tiền tệ quốc tế

Một số lý do chính để IMF điều chỉnh dự báo là kinh tế Trung Quốc trì trệ - theo thông báo của Trung Quốc cùng ngày thì tăng trưởng năm 2015 nước này chỉ 6,9%, mức thấp nhất trong 25 năm và giảm 0,4% so với năm 2014. Việc giảm cầu ở Trung Quốc là mối đe dọa với tăng trưởng toàn cầu. Tỉ lệ nhập khẩu cũng như xuất khẩu của Trung Quốc giảm ảnh hưởng rất lớn đến các nền kinh tế mới nổi và các nước xuất khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, tăng trưởng một số nền kinh tế mới nổi cũng đang chậm lại.

IMF khuyến cáo về ngắn hạn, các nhà hoạch định chính sách kinh tế các nước phải nghiên cứu biện pháp kích cầu.

Trong dự báo mới, IMF vẫn duy trì mức tăng trưởng của Trung Quốc trong dự báo trước là 6,3% trong năm 2016 và 6,0% trong năm 2017. IMF cho rằng không nhìn thấy TQ có thay đổi lớn so với sáu tháng trước.

Theo ông Maurice Obstfeld, thị trường tài chính toàn cầu dường như đã phản ứng quá mức với việc giá dầu giảm và kinh tế TQ giảm tăng trưởng. Ông khuyến cáo TQ cần thiết phải minh bạch về chính sách kinh tế của mình, trong đó có chính sách về tiền tệ.

IMF cảnh báo tăng trưởng toàn cầu sẽ còn thấp hơn mức dự báo nếu các diễn biến thị trường khiến các nền kinh tế mới nổi giảm giá tiền tệ và các nhà đầu tư co cụm lại vì có khuynh hướng sợ rủi ro. Một số rủi ro khác với tăng trưởng toàn cầu là đồng USD tăng giá và xung đột địa chính trị gia tăng.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm nay là 20%. Nhu cầu tiêu dùng yếu ở Mỹ và Nhật cũng như sự suy yếu của các nền kinh tế mới nổi và lo ngại về việc dòng vốn Trung Quốc thất thoát là các rủi ro chính. Suy thoái toàn cầu diễn ra khi mức tăng trưởng toàn cầu thấp dưới mức 2,5%.

Sản lượng hàng hóa Mỹ chưa có dấu hiệu sẽ tăng vì đồng USD mạnh. Giá dầu thấp là giảm mức đầu tư vào ngành năng lượng. IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng 2,6% cho cả hai năm 2016 và 2017, giảm 0,2% trong cả hai năm so với dự báo hồi tháng 10-2015.

Trong khi đó tại châu Âu, giá dầu thấp lại tác động tích cực đến tăng trưởng vì sẽ giúp tăng tiêu dùng. IMF dự báo tăng trưởng khu vực này trong hai năm 2016 và 2017 sẽ tăng thêm 0,1% so với dự báo hồi tháng 10-2015 nhưng vẫn rất khiêm tốn 1,7%.

Nền kinh tế lớn nhất Mỹ La tinh - Brazil sẽ tiếp tục suy yếu trong năm 2016, sản lượng sẽ giảm 3,5%. Về cơ bản Brazil sẽ không tăng trưởng trong năm 2017. Nguyên nhân lớn là vì giảm cầu ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm