Kêu gọi đại gia giảm 20.000 đồng/kg thịt heo bán lẻ

Sáng 28-4, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã làm việc và khảo sát nhà máy giết mổ, chế biến của hai công ty được xem làm lớn nhất tại TP.HCM trong lĩnh vực chăn nuôi là Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi heo.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan, cho biết hiện Vissan cũng như các đơn vị khác đang tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM, giá thịt heo hiện nay ở mức 72.000-77.500 đồng/kg tùy loại thịt sau khi pha lóc.

Ông An cho rằng với mức giá bán ra như trên, công ty đã phải giảm lợi nhuận rất lớn, hiện nay mức lợi nhuận mỗi tháng của doanh nghiệp chỉ còn 3,3%. Hạ giá, tăng mua để hỗ trợ người chăn nuôi nhưng DN cũng gặp khó khăn, các phần thịt ngon của con heo có thể đảm bảo tiêu thụ ổn định nhưng các sản phẩm phụ phẩm, nội tạng heo tăng lên khiến công ty khó tiêu thụ.

"Mấy ngày gần đây, công ty phải cho các công nhân các sản phẩm nội tạng, vì không tiêu thụ hết", ông An nói.

Hiện nay kho lạnh của Vissan đang tồn khoảng 1.000 tấn nạc heo, khả năng cấp đông thêm của công ty khoảng 100 con heo/ngày.

Đại diện Sagri cũng cho biết hiện nay chính bản thân DN cũng đang chịu lỗ vì giá heo xuống thấp do đơn vị này tự nuôi heo và giết mổ, chế biến lẫn tiêu thụ.

Vị đại diện công này cho hay giá thành nuôi đúng của con heo là 38.000 đồng/kg nhưng hiện nay công ty thu mua từ trại chỉ có giá 27.000 đồng/kg dù cao hơn thị trường nhưng vẫn lỗ nặng. Công ty bán ra thị trường tại các cửa hàng lẫn siêu thị liên kết cũng có mức giá theo chương trình bình ổn của TP.HCM như Vissan.

Bộ NN&PTNT làm việc với công ty Vissan tìm giải pháp "giải cứu" đầu ra cho người nuôi heo sáng 28-4 (Ảnh: QUANG HUY) 

Tuy nhiên theo thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng để tăng cấp đông các DN cần liên kết, thậm chí kiến nghị TP.HCM hỗ trợ để phối hợp với các đơn vị chế biến thực phẩm, thủy sản… có kho cấp đông cùng tham gia tăng mua cấp đông thịt. Bộ sẽ hỗ trợ chuyên gia, kỹ thuật về cấp đông hướng dẫn doanh nghiệp để cấp đông đúng tiêu chuẩn, chất lượng tốt nhất.  

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đề nghị các DN cần có những giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ giải cứu người chăn nuôi đang thua lỗ lúc này. Chỉ cần Vissan giảm 10.000-20.000 đồng/kg thịt heo thì ngay lập tức tác động thị trường rất lớn, buộc các chợ lẻ phải giảm theo. "Mong muốn DN giảm lợi nhuận, có giải pháp giải cứu mạnh mẽ giúp người chăn nuôi. Giá thịt giảm, người tiêu dùng sẽ quay sang mua thịt heo, kích cầu, tăng đầu ra, tình hình giá heo sẽ tốt hơn”, ông Tám đề nghị.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm