Khai tử giấy phép con chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng

Sáng 30-5, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với đại diện của 17 bộ, ngành liên quan đến việc cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh (ĐKKD).

Làm thực chất, đừng “tô vẽ”

Báo cáo của Tổ công tác tại cuộc họp nhận định, hiện có những mặt hàng phải chịu sự kiểm tra của ba bộ (GTVT, Công Thương, NN&PTNT); có mặt hàng phải chịu kiểm tra của hai, thậm chí ba đơn vị trong cùng một bộ (Bộ NN&PTNT).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm thời gian qua, nhiều bộ, ngành công bố trên truyền hình việc đã cắt giảm bao nhiêu ĐKKD nhưng thực tế mới chỉ có Bộ Công Thương cắt giảm 675 ĐKKD (tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 08/2018).

“Các bộ, ngành khác mới đang ở quá trình rà soát chứ không phải là cắt bỏ. Tuy nhiên, chúng ta công bố chưa đúng thực chất, chưa đúng tinh thần của Chính phủ kiến tạo, chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng” - ông Dũng nói và nhận xét nếu để tình trạng này tiếp diễn sẽ tạo sự nghi ngờ của doanh nghiệp, người dân, thậm chí ngay giữa các bộ rằng có sự “tô vẽ” của bộ nào đó.

Đặc biệt Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn trường hợp ở Bộ TT&TT cắt giảm được 11 ĐKKD nhưng lại tăng thêm 115 ĐKKD khác. Cụ thể, ngày 1-3-2018, từ tham mưu của Bộ TT&TT, Chính phủ ban hành Nghị định 27 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet. Theo đó, 11 ĐKKD được đơn giản hóa nhưng phát sinh thêm 115 ĐKKD bổ sung.

“Yêu cầu Bộ TT&TT giải trình rõ về việc này” - ông Dũng đề nghị.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Việc công bố cắt giảm ĐKKD chưa đúng tinh thần của Chính phủ kiến tạo”. Ảnh: ĐỨC MINH

Tranh cãi gay gắt

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TT&TT Võ Thanh Lâm sau đó giải trình cho biết: Nghị định 27 thực hiện theo thông báo của Thủ tướng về rà soát, nâng cấp các thông tư năm 2016 đưa lên nghị định.

“Toàn bộ các điều kiện trong Nghị định 27 đều là các điều kiện quy định tại bốn thông tư của Bộ đã ban hành rồi, sau đó đã được rà soát theo thông báo của Thủ tướng. Đây không phải Bộ đưa ra các ĐKKD mới” - ông Lâm khẳng định.

Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ, phản biện: Nghị định 27 nâng cấp toàn bộ các ĐKKD trong thông tư, cắt được 11 ĐKKD, còn 115 ĐKKD.

“Như chúng tôi theo dõi, hiện Bộ TT&TT có 244 ĐKKD. Tới chiều qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo của Bộ sẽ cắt giảm bao nhiêu. Nếu như cắt giảm 50% ĐKKD thì Bộ TT&TT phải cắt giảm tối thiểu 122 ĐKKD” - ông Phan khẳng định.

Đáp lời, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TT&TT Võ Thanh Lâm giải thích: Theo thống kê của Bộ là 272 ĐKKD chứ không phải 244. “Tiêu chí có thể là bên Cục Thống kê theo từng nội dung cụ thể, còn Bộ tính từng điều kiện trong các điều khoản cụ thể, trong một khoản có thể có hai điều kiện, các anh ấy sẽ tách làm đôi hoặc Bộ tách làm đôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát” - ông Lâm nói và tiếp tục khẳng định các điều kiện quy định tại Nghị định 27 chắc chắn không phải là bổ sung thêm.

Kế đó, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho hay: CIEM đã rà soát Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27 thay thế nghị định này. “Bộ TT&TT nói cắt bỏ 11 ĐKKD thì không phải, mà chỉ là sửa 11 ĐKKD. Chúng tôi cộng lại có 115 ĐKKD được bổ sung trong Nghị định 27” - bà Thảo khẳng định.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bình luận: “Liên quan đến ĐKKD của Bộ TT&TT có tới bốn số liệu. Nhưng tóm lại đến nay Bộ TT&TT là bộ duy nhất chưa rà soát, đề xuất phương án cắt giảm”.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng ĐKKD cắt giảm phải được điều chỉnh bằng nghị định chứ không phải cắt chỗ này nhưng lách ở văn bản khác, gây khó và trói buộc doanh nghiệp. “ĐKKD chỉ được nằm trong luật, nghị định, chứ không được nằm ở thông tư, văn bản dưới luật khác” - ông Dũng khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm