Khẩn cấp huy động hàng trăm chiến sĩ giúp dân hái tiêu

Ngày 13-2, ông Bùi Chí Thành, Bí thư Huyện ủy huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản khẩn gửi các phòng, ban chuyên môn và xã, thị trấn nhằm hỗ trợ người nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện. Nguyên nhân do tiêu rớt giá trong khi nhân công thu hái tiêu lại thiếu và trả giá “ăn chia” cao khiến người nông dân khóc ròng.

Cụ thể, tiêu đang vào mùa chín rộ nhưng có nhiều chủ hộ không thuê được nhân công thu hoạch. Lý do giá hồ tiêu xuống thấp, không đủ kinh phí chi trả. Nếu không thu hoạch đúng thời điểm cây hồ tiêu sẽ bị suy kiệt, lâu dần ảnh hưởng đến những mùa vụ sau hoặc chết vườn tiêu.

Vì vậy, nhằm kịp thời hỗ trợ người trồng tiêu, Ban thường vụ Huyện ủy Châu Đức đề nghị UBND huyện Châu Đức chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai ngay đến tổ dân cư, thống kê danh sách số hộ, số diện tích có nhu cầu hỗ trợ để thu hái.

Ban Chỉ huy quân sự huyện huy động lực lượng và liên hệ với các lực lượng cấp trên để hỗ trợ lực lượng bộ đội về địa phương làm công tác dân vận, cùng với địa phương tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, công tác gọi thanh niên nhập ngũ, đặc biệt giúp đỡ bà con nhân dân thu hoạch hồ tiêu.

Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện; Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phối hợp cùng lực lượng quân sự để giúp đỡ nhân dân thu hoạch vụ hồ tiêu năm 2019.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết huyện có diện tích trồng hồ tiêu lớn nhất tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Diện tích tiêu trồng khoảng 7000-8000ha, diện tích tiêu cho thu hoạch khoảng 5000ha. Trước đây giá hồ tiêu cao nhất khoảng 200 nghìn đồng/1kg. Sau đó giá rớt dần xuống 150 nghìn đồng/1kg. Đến nay giá tiêu rất thấp, chỉ khoảng 45-47 nghìn đồng/1kg.

“Giá hồ tiêu bán ra thấp như vậy người trồng tiêu còn gặp khó khăn hơn nữa khi nhân công thu hái trả giá. Vườn tiêu chín đều mới có người đến nhận hái nhưng họ thường đòi chia tỉ lệ 7-3. Người dân chỉ được ba phần, người thu hái lấy bảy phần; có khi 6-4 hoặc 5-5.

Hiện nay tiêu đang chín. Nếu không thu hoạch đúng thời điểm (trong khoảng nửa tháng nữa) cây hồ tiêu sẽ bị suy kiệt, lâu dần ảnh hưởng đến những mùa vụ sau hoặc chết vườn tiêu. Vì vậy huyện đã có những chỉ đạo và đây là một trong những giải pháp giúp người dân trồng tiêu trên địa bàn”- ông Bản trao đổi thêm.

Ông Bản thông tin thêm: Những giải pháp này nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân, các phòng, ban chuyên môn. Trước mắt, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã nhận cử 200 chiến sĩ lên huyện Châu Đức giúp người dân hái tiêu. Các hội, đoàn thể của huyện cũng đang đăng ký số lượng tham gia hỗ trợ người dân”.

Văn bản khẩn gửi các phòng, ban chuyên môn và xã, thị trấn nhằm hỗ trợ người nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm