Khó có hy vọng giảm giá vé máy bay

Khách bắt đầu rậm rịch tính chuyện đi du lịch dịp 30/4-1/5 do kỳ nghỉ này kéo dài tới 4 ngày. Hiện các hãng hàng không đang xem xét về giá cả, về khả năng tăng tải đối với các điểm đến du lịch. Những điều người dân quan tâm nhất là giá vé máy bay có giảm hay không thì câu trả lời cũng rất dễ dàng: rất khó.

Rất khó giảm giá vé!

Dịp lễ 30/4-1/5 tới có ngày nghỉ dài, từ thứ 5 (30/4) đến hết chủ nhật (3/5), nên nhiều người bắt đầu tính chuyện lựa chọn điểm du lịch để đặt vé trước cho đỡ căng thẳng. Chị Hương, công tác ở một DN giấy, cho biết, chị đang tìm hiểu thông tin để đặt vé từ Hà Nội đi Nha Trang hay cho hành trình 4 ngày 3 đêm. Do chưa quen đặt qua mạng, chị Hương ra thẳng văn phòng của Jestar Pacific tại Hà Nội.

Máy bay của Vietnam Airlines (ảnh airplane-pictures.net)
Máy bay của Vietnam Airlines (ảnh airplane-pictures.net)

Cuối cùng, chị cũng đặt được vé từ Hà Nội đi Đà Nẵng với mức giá 350.000, cộng thuế và phụ phí khoảng 500.000 đồng/chiều. Cô bạn đi cùng chị cũng đặt được vé một chiều từ Hà Nội vào Sài Gòn, giá 750.000 đồng chưa thuế.

Đến thời điểm này, Hãng hàng không Jestar Pacific khẳng định vẫn còn nhiều vé bay vào dịp 30-1/5 do người dân vừa nghỉ Tết xong, đang tính chuyện đi lễ hội nhiều hơn là tính chuyện du lịch.

Song, do 30/4-1/5 là dịp đi lại cao điểm nên theo một nhân viên phòng vé của hãng này, khách sẽ quan tậm nhiều đến việc có đặt được chỗ hay không hơn là giá vé rẻ hay đắt.

Đại diện Jestar Pacific khuyến cáo hành khách nên có kế hoạch đi du lịch sớm, mua vé càng xa ngày bay giá càng rẻ, càng gần ngày khởi hành giá vé càng cao. Đối với các chuyến bay trục Hà Nội - TP.HCM, hãng luôn có giá rẻ từ 550.000 đồng/chiều trở lên.

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), ngoài chính sách giảm giá cho khách du lịch theo chương trình Ấn tượng Việt Nam của Tổng cục Du lịch, một quan chức của hãng này tiết lộ đang lên chương trình khuyến mại vào dịp nghỉ ngày Quốc tế Lao động và xem xét cho các tuyến cụ thể, trong giai đoạn nhất định. Thông tin sẽ được công bố trong 1-2 tuần tới.

Giá vé sẽ rất linh hoạt

Về chính sách giá vé của Vietnam Airlines trong năm nay, Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh luôn khẳng định, ngoài việc điều hành giá theo thị trường, hãng còn phải tính đến các yếu tố liên quan đến sức mua của người tiêu dùng.

Điều đó có nghĩa, khi cân đối chung trên tổng mạng mà không lỗ thì việc xác định giá vé trên từng tuyến bay trong nước phải tính đến thu nhập và khả năng chi trả của người tiêu dùng trên từng tuyến bay.

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không cho rằng, thời gian tới giá khó có thể giảm vì bình quân chi phí để vận hành trên tuyến này hiện đã lên tới 1,1-1,2 triệu đồng, buộc tỷ lệ ghế được sử dụng phải đạt 75-80% mới mong hoà vốn.

Hơn nữa, 30/4-1/5 là thời gian cao điểm, trong khi việc giảm giá chỉ xảy ra vào lúc vắng khách, cần kích cầu. Ngoài ra, tuỳ vào nhu cầu khách đi du lịch, các hãng hàng không mới tính đến chuyện tăng tải.

Chỉ giảm giá cho khách đi tour

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Phòng phát triển bán và du lịch (Vietnam Airlines), cho biết, ngoài việc cam kết tham gia giảm giá 30-50% các tour du lịch thuộc chương trình Ấn tượng Việt Nam của Tổng cục Du lịch, hãng này lâu nay vẫn hợp tác với các DN tự xây dựng các tour giảm giá cho khách đoàn.

Mới đây nhất, khách du lịch từ Hà Nội đi ĐBSCL theo tour sẽ được giảm giá vé từ 1,7 còn 1,4 triệu đồng.

Ngoài thị trường Pháp và Tây Âu, Vietnam Airlines đang tiếp tục phối hợp các DN lữ hành tiến hành giảm giá cho các tour đi Australia và New Zealand, ASEAN... hay các tour nội địa từ TP.HCM ra thăm quê Bác, ra Hà Nội và du hí tại một số điểm du lịch phía Bắc, miền Trung.

Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ nói rằng, nhờ giá vé các đường bay nội địa giảm xuống nên giá tour cũng được giảm thêm. Hiện giá vé khứ hồi chặng TP.HCM - Hà Nội mà hãng này bán cho Vietravel chỉ còn khoảng 2,6 triệu đồng (so với mức giá tối đa 3,4 triệu đồng).

Phụ trách tour nội địa của Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội cũng tiết lộ, tuần tới, DN sẽ tung ra một loạt các tour đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Huế - Lăng Cô, Đồng Hới... với mức giá giảm bình quân 1-2 triệu đồng/tour so với mức giá thường. Trong đó, giá máy bay giảm đã góp phần đáng kể giúp giảm giá tour.

Hiện Vietnam Airlines đã đưa ra bảng giá, song vướng mắc hiện nay là chính sách thưởng phạt của hàng không chưa rõ ràng nên ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Đó là việc vào tên, làm thủ tục đặt hay huỷ chỗ vẫn đang áp dụng cho khách lẻ, mà lẽ ra phải là điều kiện đặt hủy cho khách đoàn.

Theo Hà Yên (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm