Khó thay đổi tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Nhiều hội chợ triển lãm mới chỉ dừng lại ở lĩnh vực trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy mà chưa gây dựng được thương hiệu Việt trong người tiêu dùng. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn còn thiếu tính bền vững, chưa tạo lập được kênh phân phối vững chắc tại địa bàn này.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đánh giá như trên tại hội nghị tổng kết năm năm triển khai chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3-7.

Bà Đào cho rằng qua triển khai chương trình này cho thấy nhiều doanh nghiệp trong nước còn thiếu kinh nghiệm và bất cập về năng lực, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.

Ở góc tiếp cận khác, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, sở dĩ chương trình này còn gặp nhiều khó khăn là do tâm lý sính hàng ngoại của người Việt khó thay đổi. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt chỉ chú trọng đến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà ít quan tâm đến thị trường nội địa.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm