Khốc liệt cuộc đua giảm giá vé máy bay

Điều chỉnh tải cung ứng

Vào mùa thấp điểm, hầu hết các hãng hàng không đều lên kế hoạch điều chỉnh lịch bay mùa đông (bắt đầu từ 25/10/2009 đến 27/03/2010), tăng tải cung ứng trên những đường bay đông khách và đón đầu sự phục hồi của thị trường trong năm 2010.

Jetstar Pacific cho biết năm nay lượng khách nội địa đạt 2 triệu lượt. (Ảnh: HY)
Jetstar Pacific cho biết năm nay lượng khách nội địa đạt 2 triệu lượt. (Ảnh: HY)

So với năm ngoái, mùa đông năm nay, hàng không giá rẻ Jetstar Pacific tăng tải cung ứng từ rất sớm khi riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM đã là 11 chuyến khứ hồi/ngày, TP.HCM - Đà Nẵng 4 chuyến/ngày (tăng 1 chuyến) và Hà Nội - Đà Nẵng 2 chuyến/ngày (tăng 1 chuyến).

Dự kiến, hãng sẽ tiếp tục tăng tải các chuyến bay ở một số trục đường bay chính vào dịp Tết Nguyên đán 2010 (cao hơn Tết năm ngoái).

Về phía Vietnam Airlines, hãng cho biết sẽ tập trung tăng tải trên tuyến đường bay đi châu Âu. Hãng tăng tần suất các đường bay Hà Nội/TP.HCM - Paris từ 7 lên 8 chuyến/tuần; đi Frankfurt từ 5 lên 6 chuyến/tuần.

Sau khi hãng hàng không Bangkok Airways (Thái Lan) quyết định rút lui vô thời hạn khỏi đường bay Bangkok - TP.HCM (hằng ngày) từ 25/10, tổng công ty chớp cơ hội tăng tải gấp đôi lên 14 chuyến/tuần (thêm 1 chuyến/ngày vào buổi chiều) từ 1/12/2009.

Đồng thời, hãng cũng tăng tải trên các đường bay Hà Nội/TP.HCM đến Pusan (Hàn Quốc) từ 7 lên 10 chuyến/tuần (tháng 10/2009) và 12 chuyến/tuần (2/2010); Hà Nội - Côn Minh từ 4 lên 5 chuyến/tuần... Đồng thời, mở đường bay Hà Nội - Fukuoka từ 10/10/2009.

Đối với các đường bay nội địa, so với cùng kỳ năm 2008, Vietnam Airlines cũng tăng tải 20% trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, 15% trên các đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng. Từ tháng 1/2010, hãng này tăng tần suất đường bay từ TP.HCM đi Hải Phòng lên 4 chuyến/ngày, đi Vinh lên 3 chuyến/ngày, đi Phú Quốc lên 10 chuyến/ngày...

Riêng Indochina Airlines, ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết do vấp phải khó khăn về tài chính nên từ 16/9 hãng này đã ngừng bay tuyến TP.HCM - Đà Nẵng và vẫn duy trì lịch bay 2 chuyến khứ hồi/ngày trên đường bay chính TP.HCM - Hà Nội.

Giảm giá mạnh mẽ

Mới đây nhất, nhân sự kiện Hội chợ triển lãm Du lịch quốc tế lần thứ 5 diễn ra TP.HCM, Vietnam Airlines công bố giảm tới 60-70% giá vé máy bay cho các chặng quốc tế, nội địa. Chương trình bán vé từ 1/10-20/10, cho các chuyến bay từ ngày 1/10/2009 đến 31/1/2010.

Hành khách sẽ có nhiều cơ hội bay vé giá rẻ. (Ảnh: Phạm Hải)
Hành khách sẽ có nhiều cơ hội bay vé giá rẻ. (Ảnh: Phạm Hải)

Tuy không thông báo cụ thể có bao nhiêu vé rẻ được tung ra, song qua lần giảm này có thể thấy Vietnam Airlines đang chịu sức ép lớn do vắng khách và sự cạnh tranh khốc liệt của khoảng 40 hãng khác đang làm ăn tại Việt Nam.

Chẳng hạn, tuy dự báo 4 tháng cuối năm, khách nội địa của Vietnam Airlines vẫn tăng 15%, đạt trên 1,8 triệu lượt thì khách quốc tế vẫn giảm 7%, chỉ đạt trên 1 triệu lượt, bất chấp thị trường đang có dấu hiệu hồi phục.

Chưa kể, chính sách giá rẻ của Jetstar Pacific rất thu hút khách khi năm nay, tổng khách nội địa bay với hãng này đạt 2 triệu lượt, tăng 25% so với năm ngoái (1,5 triệu lượt).

Ngoài ra, các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam cũng đua nhau giảm giá.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Marketing Công ty Transviet, dẫn chứng, Korea Air đang khuyến mại giảm 20-25% giá vé đối với các chuyến bay từ Hà Nội tới Mỹ và Canada; 25% tới châu Âu và 16% khi bay tới Hàn Quốc.

Hãng Emirates Airlines từ 25/10 mở đường bay thẳng Dubai - Luanda (Angola). Nếu khách đi từ Việt Nam quá cảnh tại Bangkok, Dubai để tới Luanda thì giá cũng giảm tới 40%. Hay All Nippon Airways chào bán giá rẻ đặc biệt từ Hà Nội tới Nhật chỉ 500 USD/người (khứ hồi), giảm 40%.

Việc các hãng hàng không trong nước và quốc tế đua nhau giảm giá là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp lữ hành. Tuy nhiên, điều kiện để khai thác được vé máy bay giá rẻ cũng không dễ, nhất là vào giai đoạn thấp điểm này.

Chẳng hạn như để mua được vé giá rẻ của Vietnam Airlines, các đơn vị lữ hành (được chọn) phải ký hợp đồng cam kết với hãng bay, mua cho đoàn từ 10 khách trở lên. Song, vào mùa thấp điểm, các doanh nghiệp khó kiếm đủ 10 khách.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, Phó trưởng Nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, cho biết, có đơn vị thà "cắn răng" chịu lỗ mua thêm vé phổ thông (giá cao gấp đôi) khi không gom đủ 10 khách. Họ còn phải bù lỗ các chi phí dịch vụ khác kèm theo. Thậm chí, họ còn huỷ, không tổ chức tour nữa.

Lý do không chuyển khách sang đơn vị khác là DN e ngại chất lượng tổ chức của đơn vị bạn, sợ mang tiếng "bán khách", nhiều khả năng sau này bị mất khách.

Theo ông Dũng, phương án tốt nhất là bán vé chuyển khách cho đơn vị bạn, vừa không bị mất khách, vừa được phí hoa hồng (khoảng 10%). Chưa kể, nếu đơn vị bạn tổ chức chuyên nghiệp, họ cũng có thể chuyển ngược lại khách tour của họ. Ngoài ra, các DN được mua vé rẻ có thể mua hộ cho các thành viên còn lại, cộng thêm 5% phí dịch vụ.

Mở đường bay thẳng Hải Nam - Hà Nội

Hãng hàng không Hainan Airlines (Trung Quốc) ngày 25/10 sẽ khai trương đường bay thẳng nối đảo Hải Nam với Hà Nội.

Đường bay này có tần suất 2 chuyến/tuần. Khởi hành từ Hà Nội lúc 16h50’ thứ 5 và Chủ nhật, chuyến bay sẽ đến sân bay Hải Khẩu lúc 19h10’ (giờ địa phương) và chuyến về đến Nội Bài lúc 15h10 cùng ngày, bay bằng Boeing 737-400.

Đây là hãng hàng không thứ năm của Trung Quốc khai thác thị trường Việt Nam.

Theo Ngọc Hà( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm