Khởi công cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Khi hoàn thành, cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cụm cảng cửa ngõ chính của vùng kinh tế trọng điểm phía nam mà còn là cảng trung chuyển quốc tế. Cảng sẽ góp phần giảm bớt tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa xuất nhập khẩu đang là vấn đề gây nhiều bức xúc tại hầu hết cảng biển lớn ở Đông Nam bộ, đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng biển nằm trong nội thành TP.HCM”.

Dự án cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển quốc tế Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước. Quy mô của dự án gồm cảng Cái Mép được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80 ngàn DWT với công suất thông quan đạt 600-700 ngàn TEUs/năm. Còn cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75 ngàn DWT với công suất thông quan đạt 1,6-2 triệu tấn/năm. Nạo vét hơn 37 km luồng sông Thị Vải - Cái Mép, xây dựng hơn 8 km cầu đường nối từ quốc lộ 51 đến cảng Cái Mép. Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 11.470 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Theo quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, dọc Thị Vải - Cái Mép sẽ được đầu tư thêm 25 cảng. Hầu hết cảng này đều do các tập đoàn hàng đầu thế giới về khai thác cảng đầu tư xây dựng như Hutchison (Hong Kong), PSA (Singapore), SSA (Mỹ), Posco (Hàn Quốc), Maersk (Đan Mạch)...

PHƯƠNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm