Không có heo lậu xuất khẩu qua Trung Quốc

Ngày 17-12, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) dẫn báo cáo mới nhất ngày 16-12 của Ban chỉ đạo 389 các tỉnh và từ các cục QLTT cho thấy hiện tại không có tình trạng xuất lậu heo sang Trung Quốc.

Cụ thể, tại Cục QLTT Quảng Ninh, trước đây một số huyện biên giới có việc cư dân nuôi heo rồi thịt mang sang Trung Quốc bán nhưng mức độ rất nhỏ lẻ.

Hiện nay do phía Trung Quốc kiểm soát dịch bệnh cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh kiểm soát chặt chẽ nên thời gian qua, lực lượng hải quan và biên phòng chưa bắt giữ và xử lý vụ việc nào.

Theo Cục QLTT Cao Bằng, trong hai tháng qua đã xử lý sáu vụ vi phạm, tiêu hủy 4,4 tấn móng giò heo; 1,4 tấn thịt heo. Tại các địa bàn không có việc xuất lậu các xe chở heo sang Trung Quốc vì cơ quan chức năng hai bên kiểm soát rất chặt.

Trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12-2019, tại Lạng Sơn các lực lượng công an và QLTT đã thu giữ 35 tấn chân giò heo vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc.

Theo đó, ngày 8-12-2019, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tại khu vực biên giới (huyện Đình Lập) đã bắt giữ vụ vận chuyển 2,4 tấn heo để bán sang Trung Quốc. Hiện vụ việc này đã được chuyển về Công an huyện Đình Lập để xử lý.

Hiện lực lượng QLTT tại các tỉnh biên giới vẫn đang phối hợp rất chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 của tỉnh để ngăn ngừa và kiểm soát việc vận chuyển heo, thịt heo trái phép.

Hiện tại không có tình trạng xuất lậu heo sang Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 11, Tổng cục QLTT có công văn số chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm từ heo nhập lậu.

Theo đó, tại khu vực biên giới các tỉnh trên, lực lượng QLTT chủ động xây dựng phương án phối hợp với Bộ đội biên phòng, công an kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu nói chung và buôn bán, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo nhập lậu nói riêng.

Trong thị trường nội địa, lực lượng QLTT tăng cường phối hợp với lực lượng CSGT kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo nhập lậu trên khâu lưu thông.

Phối hợp với cơ quan chức năng thuộc Sở NN&PTNT kiểm tra các chợ đầu mối, các trung tâm giết, mổ gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh heo và sản phẩm từ heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm