Theo dòng thời sự

Không thể chờ giải cứu kiểu từ thiện

Sở dĩ ông Việt Anh tự tin như vậy là bởi vụ nông sản vừa qua của Hải Dương được mùa, sản lượng lớn, trong khi phần lớn hàng hóa đã có đối tác ký hợp đồng thu mua.

Tuy nhiên, vì lo ngại dịch bệnh, một số tỉnh dừng tiếp nhận với tất cả xe và hàng hóa từ Hải Dương khiến việc tiêu thụ nông sản bị chậm lại, giá cả nông sản xuống thấp. Nông dân, thương lái, doanh nghiệp điêu đứng, thiệt hại vô cùng lớn.

Nhưng không chỉ Hải Dương mà hiện nay một loạt tỉnh, thành khác cũng rơi vào tình cảnh nông sản tắc đầu ra, nông dân khốn đốn vì bán không được.

Qua vụ việc này cho thấy phương châm vừa chống dịch nhưng vừa phát triển kinh tế để đạt mục tiêu kép chưa được quán triệt đầy đủ. Biểu hiện rõ nhất là việc Hải Phòng cấm xe, hàng hóa vận chuyển từ Hải Dương.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 là hai cuộc chiến song song: Vừa là cuộc chiến bảo vệ sinh mạng con người và cũng là cuộc chiến bảo vệ sinh kế của nông dân, người lao động. Cuộc sống vẫn phát triển không ngừng, người dân vẫn cần thu nhập, không thể chỉ vì chống dịch mà làm đình đốn các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự việc trên cũng chỉ ra sự liên kết giữa các bộ, ngành còn thiếu nhịp nhàng và đồng bộ. Thế nên khi dịch tái bùng phát, các đơn vị đã bị động hoặc chưa có kịch bản điều phối liên tỉnh cũng như liên ngành. Hệ quả là mỗi nơi làm mỗi kiểu.

Thực tế đã chứng minh nông sản, hàng hóa không thể trông chờ mãi vào những cuộc giải cứu tự phát. Nói cách khác “giải cứu kiểu từ thiện” không phù hợp trong nền kinh tế thị trường. Nó cần có cách làm bài bản hơn, chỉn chu hơn. Đó là cần mô hình vận hành chuẩn về tiêu thụ chuỗi nông sản, hàng hóa mỗi khi có sự cố trong sản xuất, phân phối, khi dịch COVID-19 bùng phát, chẳng hạn.

Song song đó cần thiết lập ngay cơ chế phù hợp để điều phối nhiệm vụ giữa các bên liên quan theo hướng đa kênh, đa cấp. Có như vậy mới đảm bảo tiêu thụ được nông sản, luân chuyển được hàng hóa, cân đối cung cầu. Nếu không sẽ là những cuộc giải cứu bất tận!

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ: Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân. Đây là những điểm vướng mà nếu không giải quyết sớm thì dứt khoát sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng phát triển.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.