Kích cầu không thể bằng một chân

bởi đó là nhu cầu có công ăn việc làm của người lao động trong những ngành có liên quan đến BĐS và cũng là nhu cầu có chỗ ở của trên 60% cư dân đang sống dưới mức diện tích tối thiểu! Nhưng trên hết là lợi ích của hàng ngàn chủ đầu tư đang ngập trong nợ nần mà hàng hóa của họ (căn hộ) đang đắp chiếu do ế thừa.

Vì thế tin tức về cuộc giãn thuế, giảm thuế trị giá hàng chục ngàn tỉ đồng đã liên tục được cập nhật, được truyền thông tạo nên hiệu ứng đám đông rằng doanh nghiệp (DN) sắp được cứu, đồng thời kêu gọi người dân rằng thời cơ mua nhà sắp tới khi Chính phủ quyết định hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà (thay vì hỗ trợ DN như lần trước).

Cạnh đó, để nỗ lực cứu BĐS được “tăng âm”, Bộ Xây dựng đã quyết định “bẻ ghi” chính sách khi ra sức vận động cho việc điều chỉnh diện tích căn hộ, điều chỉnh thiết kế nhỏ hơn nhiều so với quy định của Luật Nhà ở. Ông thứ trưởng bộ này còn bảo “phải (điều chỉnh) nhanh mới kịp đưa sản phẩm ra thị trường!”.

Thế nhưng nhiều chuyên gia lo lắng những tác dụng phụ của chính sách cứu BĐS. Chẳng hạn việc điều chỉnh diện tích căn hộ sẽ làm tăng dân số cơ học, tăng tải hạ tầng mà Luật Nhà ở (do chính Bộ Xây dựng soạn thảo) đã phòng ngừa, dự liệu. Dù chưa có khảo sát, điều tra xã hội học, đại diện Bộ Xây dựng vẫn khẳng định sẽ “ở mức chấp nhận được”!

Song quan trọng nhất chính là sức mua khi túi tiền người dân đã cạn kiệt do chi phí sống quá cao mà thu nhập không tăng. Hết rồi cái thời chỉ xếp hàng ghi tên mua căn hộ hôm sau bán đã lời, các “nhà đầu tư thông minh” đã rút kinh nghiệm xương máu về trào lưu đầu tư này. Các ngân hàng cũng thế, cục “nợ xấu” như đám máu đông vón lại từ lâu kèm hàng loạt tài sản thế chấp là BĐS đã gần như không có khả năng thanh khoản nay đã là vật ngáng đường cho các quyết định “mở hầu bao” cho vay BĐS “cao cấp”!

Do đó, chủ trương kích cầu nhằm giải quyết tồn dư căn hộ bên cạnh giải pháp nhằm tăng sức mua cho dân còn phải thực thi hàng loạt biện pháp căn cơ khác, như soát xét kỹ các khoản mục chi phí trong cơ cấu giá thành nhà, mạnh dạn loại bỏ các chi phí bất hợp lý để giảm giá nhà; đồng thời thực thi các biện pháp công khai minh bạch để đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Kích cầu không thể chỉ “lò cò” một chân!         

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm