Kích thích kinh tế bằng cải cách hành chính

Hiện có nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc có nên thực hiện gói kích cầu thứ hai. Dự kiến Chính phủ sẽ bàn thảo về vấn đề này vào cuộc họp thường kỳ cuối tháng 10 và công bố quyết định cuối cùng vào đầu tháng 11.

Chính phủ có nên bổ sung một gói kích cầu nữa trong thời gian tới? Ông Lê Đình Ân, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế và xã hội quốc gia, cho rằng tình thế mới đòi hỏi phải có chính sách và biện pháp mới. Nếu gói kích cầu thứ hai được đưa ra mà không cân nhắc thận trọng tác động tích cực cũng như ảnh hưởng xấu của nó sẽ làm gia tăng sự bất ổn, rủi ro cho nền kinh tế. Ông Ân lo ngại nếu tiếp tục hỗ trợ lãi suất như thời gian qua thì sẽ làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), môi trường đầu tư không công bằng, không minh bạch.

Theo phân tích của ông Ân, cơ chế hỗ trợ lãi suất một mặt giúp DN giảm chi phí cho vay, tạo điều kiện giảm giá thành sản phẩm nhưng mặt khác, cơ chế này lại đẩy tăng trưởng tín dụng lên mức cao, lãi suất huy động cao hơn lãi suất cho vay nên đã làm méo mó khối lượng huy động vốn. Nếu không có gói hỗ trợ lãi suất thì cũng không thể gây sốc. Bởi mục tiêu giải cứu đã rất rõ, các DN đã chủ động biết rằng hết năm nay là chính sách hỗ trợ ngắn hạn không còn. Đã giải cứu thì phải nhanh và khẩn trương nên không thể kéo dài. Bên cạnh đó, không phải mọi DN đều trông chờ ở chính sách hỗ trợ lãi suất này. Vì thực tế chỉ có khoảng 20% số DN được hỗ trợ lãi suất nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn được cải thiện.

“Theo tôi, chính sách cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế trong nước và thế giới. Tuy nhiên, nếu tình hình kinh tế trong nước chưa ổn định thì Chính phủ vẫn nên có những biện pháp hỗ trợ để nền kinh tế tiếp tục phát triển bền vững. Nhưng biện pháp hỗ trợ phải mới, cách thức hỗ trợ cũng nên có sự cải tiến. Nền kinh tế vẫn cần có các biện pháp kích thích kinh tế bằng chính sách như cải cách hành chính nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi chứ không nên kích thích bằng tiền” - ông Ân nhận định.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.