Kiểm soát chặt thực phẩm nhập khẩu

Chưa phát hiện trứng gà nhiễm melamine

Người tiêu dùng vẫn tin vào sản phẩm trứng có nguồn gốc rõ ràng bán tại các siêu thị. (Ảnh: H.Long)
Người tiêu dùng vẫn tin vào sản phẩm trứng có nguồn gốc rõ ràng bán tại các siêu thị. (Ảnh: H.Long)

Sở Y tế TP HCM cho hay, ngay từ tháng 7/2008, Chi cục Quản lý Chất lượng và bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản đã phát hiện 2 lô bột cá (mỗi lô 120 tấn) dùng để sản xuất thức ăn thuỷ sản nhập từ Trung Quốc có melamine (hàm lượng 0,76-1,4%).

Chi cục đã niêm phong và đình chỉ 2 lô bột trên, nhưng trong thời gian chờ xử lý, Công ty Nông Súc sản xuất nhập khẩu Cần Thơ đã tự ý lấy 34,6 tấn đưa vào làm thực phẩm cho thức ăn thuỷ sản. Chi cục đã khoanh vùng các ao cá có sử dụng thức ăn nhiễm melamine, lấy 25 mẫu cá từ các ao và các nhà máy chế biến cá từ các ao cá này để kiểm nghiệm, tất cả đều cho kết quả là âm tính.

Các cơ quan như Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Công nghệ Sắc ký Hải Đăng (trước đây là Trung tâm Đào tạo Phát triển Sắc ký TPHCM), Chi cục Thú y TP HCM đã tiến hành kiểm nghiệm mẫu trứng nhưng chưa phát hiện ra melamine. Đồng thời cũng không phát hiện ra cơ sở bán trứng gà sỉ, lẻ nào trên địa bàn có nhập lậu trứng gà Trung Quốc. Sở NN&PTNT cũng đã tiến hành lấy 43 mẫu thức ăn chăn nuôi đem đi kiểm nghiệm và cũng chưa phát hiện ra mẫu nào có melamine.

Sở Y tế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành khác lấy mẫu bột trứng, bột cá, bột đậu xanh, bột đậu nành, các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi để kiểm nghiệm melamine. Riêng Sở NN&PTNT, Chi cục Thú y, Chi cục Quản lý thị trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cùng các cơ quan vùng của Trung ương lấy mẫu các nguyên liệu dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản (bột trứng, bột cá, bột đậu nành, bột đậu xanh), thức ăn chăn nuôi; sản phẩm trứng, thịt, thủy sản được nuôi bằng thức ăn để kiểm nghiệm melamine...

Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP HCM cho biết, Viện đã tiến hành lấy một số mẫu trứng để kiểm nghiệm tìm melamine từ ngày 29/10, một số nơi cũng gửi mẫu trứng về viện nhờ kiểm nghiệm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa phát hiện mẫu nào có nhiễm melamine.

Kiểm soát chặt mặt hàng sữa, bột trứng, bột cá nhập khẩu

Nhằm đảm bảo VSATTP trên địa bàn TP, Sở Y tế đề nghị Hải quan TP cung cấp danh sách các cơ sở nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm có sử dụng bột trứng, bột đậu xanh, bột đậu nành; thức ăn gia súc; thịt, trứng; thuỷ sản. Đề nghị cung cấp thông tin liên quan về các công ty nhập khẩu, số lượng hàng nhập của các sản phẩm: sữa, các sản phẩm từ sữa, thịt nhập khẩu, bột trứng, bột cá, bột đậu có hàm lượng đạm cao... để Sở Y tế thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng này.

Liên quan đến việc vừa phát hiện trứng Trung Quốc nhiễm melamine, ngày 1/11, Sở Y tế TP HCM cho biết đã có công văn gửi các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát ATVSTP đối với sản phẩm nhập khẩu vào TP.

Ngoài ra, Sở cũng có văn bản yêu cầu 4 đơn vị kiểm nghiệm tại TP như Viện Vệ sinh Y tế công cộng, Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng 3, Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm và Công ty Cổ phần Dịch vụ khoa học công nghệ Sắc ký Hải Đăng cung cấp nhanh danh sách cơ sở và kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nếu phát hiện melamine trong thời gian sớm nhất về Sở.

Theo Vân Lam - Huyền Trang  (Giadinh.net )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm