Kiểm soát giá: Hô hào là chính!

Đây là nội dung chính của công văn mà Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo 127, vừa ký nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, nâng giá bất hợp lý.

Theo nhận định của một lãnh đạo Vụ Tài chính-Tiền tệ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì liên tục từ đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính kiểm soát giá cả các mặt hàng nhằm kiểm soát lạm phát. Hồi tháng 3 vừa qua, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra và thu lại tiền chênh lệch có được do tăng giá thép bất hợp lý. Đồng thời, Bộ Tài chính cần nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ biện pháp mạnh để xử lý những trường hợp gây lũng đoạn thị trường thép. Thế nhưng vừa qua là gạo rồi đến xi măng cũng đang bị kênh phân phối “làm giá”. Điều này cho thấy kiểm soát giá của chúng ta đang rất lỏng lẻo, mới chỉ là hô hào mà không được làm một cách đến nơi đến chốn.

Ngay chính ông Nguyễn Tiến Thỏa Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cũng thừa nhận là giá cả đang bị kênh phân phối thổi bùng. Nguyên nhân mà hầu hết các mặt hàng như thép, xi măng bị “làm giá” là do có tình trạng mua đứt bán đoạn. Giá bán ngoài thị trường chênh rất nhiều so với giá mà doanh nghiệp sản xuất công bố. Chẳng hạn, Công ty Xi măng Hà Tiên (Holcim) xác nhận vẫn giữ giá 53.000 đồng/bao 50 kg. Thế nhưng thị trường tại TP.HCM đã xảy ra cơn sốt chưa từng có. Giá xi măng bị đẩy lên khoảng 80%, tức là giá dao động từ 80.000 đến100.000 đồng/bao.

Tuy không sốt cao như xi măng nhưng tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, giá thép lên tới 18 triệu đồng/tấn, cao hơn giá doanh nghiệp sản xuất giao khoảng 2 triệu đồng/tấn. Không chỉ có các khu trung tâm xây dựng mà tại thị trường tỉnh như Việt Trì (Phú Thọ), muốn mua thép thì khách hàng phải làm hợp đồng và trả trước 50% tiền hàng. Hầu hết các đại lý đều nói là giá thép sẽ tăng trong vài ngày tới.

Khẳng định việc tăng giá thép là do khâu phân phối, ông Phạm Chí Cường Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nhấn mạnh lượng phôi thép dự trữ hiện còn khoảng 420.000 tấn cộng với hơn 100.000 tấn thép thành phẩm từ tháng 3 chuyển sang nên sản lượng, giá thép vẫn có thể ổn định đến tháng 6.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm