Kiểm tra 3 chợ đầu mối TP.HCM lúc rạng sáng

 Các chợ đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết

Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, thời điểm này hàng hóa về chợ bình quân 1.650 tấn/ngày, sau 25 tháng Chạp lượng hàng về chợ dự kiến tăng từ 50%-100% so với hiện nay.

Theo ông Tân, qua nắm bắt thông tin với các chủ vựa lớn tại chợ cho thấy, mặt hàng thuỷ hải sản khô, gạo, đường, đậu, rau củ có nguồn hàng phong phú, đảm bảo sản lượng nên không có sự tăng đột biến về nhu cầu và giá cả trong dịp Tết.

Đối với các mặt hàng tươi sống, rau lá, trái cây, hoa tươi  tùy nhu cầu thị trường mà thương nhân sẽ làm việc với thương lái để đảm bảo đủ hàng cung cấp cho nhu cầu thị trường.

Về giá cả, thông thường vào 25 - 28 tháng Chạp hàng hóa biến động tăng chủ yếu là những mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết như cá thu, cá ngừ, tôm sú sống, thịt heo.. tăng từ 10% đến 30%. Tuy nhiên, từ đêm cuối chợ 28 tháng Chạp giá hầu hết các mặt hàng giảm dần và ổn định sau Tết.

“Sản lượng hàng nông sản thực phẩm từ chợ Bình Điền đảm bảo cung ứng cho thị trường Thành phố. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 người dân tiết kiệm, hạn chế chi tiêu. Dự kiến chỉ số tăng giá chung từ nay đến Tết không nhiều, không tăng giá đột biến”, ông Tân nói.

Ông Nguyễn Văn Huây, Giám đốc Công ty CP quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, dự kiến những ngày cao điểm Tết lượng hàng Tết nhập chợ tăng dần trong đó lượng rau 1.600-2.000 tấn/ngày, trái cây 2.000-2.600 tấn/ngày. Cao điểm 27 tháng Chạp, hàng nhập chợ khoảng 5.000 tấn.

Chiếm đến 50% thị phần thịt heo cung ứng cho thị trường thành phố, ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc Công ty TNHH quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Chợ Hóc Môn thông tin, các thương nhân dự báo lượng heo thu mua từ các trang trại vẫn đảm bảo cung ứng cho thị trường Tết. Dự kiến lượng thịt heo cao điểm 27, 28 Tết về chợ 8.000-10.000 con.

“Tuy nhiên theo quy luật cung cầu những ngày cuối năm giá heo có khả năng tăng. Mới đây công ty CP cam kết đảm bảo giá heo hơi không tăng chúng tôi dự báo giá tăng rất thấp”, ông Tiển nói.

Phó chủ tịch UBND Phan Thị Thắng thăm hỏi thương nhân chợ đầu mối Hóc Môn về tình hình mua bán trong những ngày cận Tết. ẢNH: TÚ UYÊN

Các chợ tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đánh giá, qua báo cáo của các chợ đến thời điểm này yên tâm về cung cầu hàng hoá phục vụ Tết và giá cả không biến động lớn.

Các chợ dự kiến những ngày cuối hàng hóa tăng theo cung cầu thị trường. Trong đó, thịt heo là chủ lực được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết nên đề nghị các chợ phối hợp Sở Công Thương, UBND quận huyện nắm rõ để khi thị trường có biến động sẽ điều phối kịp thời.

“Chúng tôi đi khảo sát tại một số doanh nghiệp, các đơn vị đã trữ sẵn nguồn thịt heo đông lạnh. Do đó, nếu thị trường khan hiếm có thể tung hàng tại các kho lạnh để đáp ứng”, bà Thắng nói.

Bà Thắng đề nghị các chợ tăng cường phòng chống dịch, đặc biệt tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Theo bà Thắng, ba chợ đầu mối đều xảy ra tình trạng kinh doanh tự phát nhưng tại chợ đầu mối Thủ Đức, chợ đầu mối Bình Điền, UBND các quận huyện đã nổ lực phối hợp để giải quyết tình trạng trên.

“UBND huyện Hóc Môn nghiêm túc phối hợp với lực lược chức năng kể cả quản lý thị trường. Từ nay đến Tết, UBND huyện Hóc Môn trong thẩm quyền đồng loạt kiểm tra từ giấy phép kinh doanh, an toàn thực phẩm, đến trật tự lòng lề đường, xe cộ lưu thông…Không để chẳng may xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm từ chợ tự phát thì trách nhiệm càng nặng và đề nghị Ban ATTP lưu ý…”, bà Thắng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm