Kinh phí xúc tiến thương mại quá eo hẹp!

Hai khó khăn cơ bản cho công tác xúc tiến thương mại là do thiếu tiền và giữa cơ quan thương vụ với doanh nghiệp chưa tìm được sự tâm đầu ý hợp.

Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội cà phê Việt Nam cho rằng hiện nay chúng ta chỉ có 126 tỷ đồng dành cho các chương trình xúc tiến thương mại năm 2008. Với chừng ấy tiền mà yêu cầu phải tăng trưởng xuất khẩu khoảng 20%/năm, giảm nhập siêu là hết sức khó khăn, dường như không thể thực hiện được. Như từ năm 2005 trở về trước, bình quân mỗi năm chúng ta chi khoảng 400 tỷ đồng thì nay chỉ còn 25%. Trong khi ở nước Anh, mỗi năm họ chi cho công tác xúc tiến thương mại là khoảng 900 tỷ bảng.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho rằng muốn tăng trưởng xuất khẩu mà lại cắt hỗ trợ là bất hợp lý. Ông Dũng đề xuất nên chi cho công tác xúc tiến thương mại bằng 1/1.000 giá trị xuất khẩu. Ví dụ năm 2007, xuất khẩu chúng ta đạt 41 tỷ USD thì chi phí hỗ trợ cho xúc tiến thương mại sẽ là 41 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng hiện Bộ Công thương cũng đang đề xuất Bộ Tài chính xem xét, chi thêm kinh phí cho chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm