Kyodo News: Tuần này, khôi phục đi lại từ Nhật sang Việt Nam

Theo hãng thông tấn Kyodo News, động thái này đánh dấu bước đầu tiên trong việc giảm bớt các hạn chế du lịch nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19.

"Ba chuyến bay thuê bao chở khoảng 440 doanh nhân đã được lên kế hoạch thực hiện từ ngày 25 đến 27-6, trong đó Việt Nam đồng ý tiếp nhận du khách với điều kiện họ tuân thủ các biện pháp phòng ngừa tăng cường", ông Motegi nói trong cuộc họp báo ở Tokyo.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Ảnh: Asian Nikkei Review

Các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines do Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sắp xếp. Họ sẽ bay từ sân bay Narita, phía đông Tokyo, đến sân bay quốc tế Vân Đồn gần thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hôm 19-6, ông Motegi cho biết Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý giảm bớt các hạn chế du lịch “một phần và dần dần” và sẽ “không mất nhiều thời gian” trước khi việc đi lại giữa hai nước được nối lại.

Hiện chưa rõ ngay khi nào chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đến Nhật Bản sẽ diễn ra.

Nhật Bản hiện đang áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với 111 quốc gia và khu vực, trong đó khách du lịch nước ngoài đã đến những nơi này trong vòng 14 ngày sau trước khi đến Nhật Bản bị từ chối nhập cảnh.

Ngược lại, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, 177 quốc gia và khu vực đã áp đặt một số hình thức hạn chế nhập cảnh từ đảo quốc Đông Á này.

Cùng với Việt Nam, Nhật Bản đang đàm phán với Úc, New Zealand và Thái Lan để cùng nhau giảm bớt các hạn chế đi lại với điều kiện du khách xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành và khi đến, cũng như gửi thông tin chi tiết về nơi họ dự định tham quan trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Nikkei Asian Review ngày 23-6 đưa tin châu Âu đã thúc giục Việt Nam nối lại các chuyến bay quốc tế, trong bối cảnh Việt Nam gần như đã hết dịch COVID-19 và là điểm đến đầu tư mạnh mẽ cho những đối tác đang tìm cách đa dạng hóa các chuỗi cung ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm