Lạ: Cá tra Trung Quốc giá rẻ hơn cá tra Việt Nam

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), ngành cá tra nội địa của Trung Quốc phát triển mạnh. Trên khắp cả nước, Trung Quốc có hơn 20 nhà máy chế biến cá tra nuôi tại miền Nam nước này.

Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị cạnh tranh khốc liệt vì nước này cũng nuôi cá tra với sản lượng lớn, giá rẻ.

Gần đây, Tập đoàn Guangdong Evergreen, một trong những công ty nuôi trồng và chế biến thức ăn lớn nhất Trung Quốc, cho biết dự kiến sẽ chế biến 7.000 tấn cá tra trong năm nay và nông dân đang nỗ lực rất nhiều để nuôi cá. Ước tính sản lượng cá tra của Trung Quốc đạt từ 25 đến 30 ngàn tấn.
Thị trường Trung Quốc đang tràn ngập cá tra từ Việt Nam và tham gia vào xu hướng tăng trưởng này, các nông dân và nhà sản xuất Trung Quốc đang có trù tính riêng của mình tại thị trường trong nước.
Với mức thuế 25% nhập khẩu vào Mỹ, người nuôi cá và các nhà chế biến Trung Quốc không thể thu lợi từ cá rô phi. Vì vậy, họ đã chuyển sang cá tra. Trang trại nuôi cá tra đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Quảng Tây, một tỉnh lân cận với Việt Nam. Năm ngoái, sản lượng nuôi của tỉnh này đạt khoảng 5.000 tấn. Sau đó, việc nuôi cá tra đã lan sang cả tỉnh Quảng Đông và Hải Nam.
Doanh số bán cá tra tại Trung Quốc đang ở mức cao. Tại thị trường này, cá tra đang phổ biến tại tất cả các tỉnh; từ thị trường bình dân, trung lưu đến cao cấp, tại các nhà hàng và khách sạn.
Một doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết giá cá tra phi lê xẻ bướm của công ty mình xuất khẩu sang Trung Quốc ở mức 2,1-2,15 USD/kg cho cá cỡ 0,5-0,6 kg, giá FOB. Với thuế nhập khẩu vào Trung Quốc là 14%, giá cá sau thuế sẽ ở mức 2,39-2,45 USD/kg, mức giá này sẽ cao hơn so với mức giá cá tra tại Hải Nam và một số công ty cá tra Trung Quốc.
Tuy nhiên, do các sản phẩm cá tra của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc qua đường biên giới nên các nhà nhập khẩu có thể tránh được việc phải trả thuế quan. Và Việt Nam có thể cung cấp số lượng lớn các sản phẩm cá tra chế biến, trong khi hiện tại các nhà chế biến Trung Quốc chỉ có thể cung cấp chủ yếu cá tra phi lê xẻ bướm.
Hơn thế nữa, người Trung Quốc thích cá tra phi lê thịt trắng hơn loại thịt hồng, trong khi tại Trung Quốc cá tra chủ yếu là loại thịt hồng hay thậm chí thịt vàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm