Lại chiêu trò làm giá xe máy

Lại chiêu trò làm giá xe máy ảnh 1

Chỉ có một xe SH trưng bày tại cửa hàng Honda trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, muốn mua phải chờ hơn một tháng - Ảnh: T.T.D.

Điều đáng nói tình hình trên diễn ra trong bối cảnh thị trường xe gắn máy đang ế ẩm, nhiều dòng xe gắn máy đang được các cửa hàng ủy nhiệm (HEAD) bán dưới giá HVN đề xuất.

Xem là chính

Sáng 29-7, ngày đầu tiên HVN giới thiệu dòng xe này ra thị trường, anh Võ Đình Tấn (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã chạy một vòng qua các HEAD ở Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh để xem xe và hỏi giá. “Nghe HVN đề xuất giá chỉ 65,9 triệu đồng cho dòng xe 125 phân khối nhưng chạy hết cả buổi sáng có chỗ nào bán giá đó đâu” - anh Tấn than thở. Những HEAD anh xem qua đều chào giá 75,7-76 triệu đồng/xe đã bao gồm các phí đăng ký biển kiểm soát, nếu tự làm giấy tờ giảm 5 triệu đồng nhưng cũng có HEAD không cho khách tự đăng ký vì “xe mới chưa có thuế nên khách không thể tự làm”.

Anh Phạm Nhất Duy (Mỹ Tho, Tiền Giang) sau hai ngày xem xe ở TP Bến Tre và TP Mỹ Tho đã quyết định không mua SH 150i nữa vì giá đội lên quá cao. Theo anh Duy, các HEAD ở hai TP này đều thông báo giá 85-86 triệu đồng/xe (khách tự làm giấy tờ), cao hơn giá HVN đề xuất hơn 6 triệu đồng. “Lúc nào cũng vậy, xe mới ra đều bị HEAD tăng giá. Tôi sẽ không mua xe nữa và chấp nhận đi xe cũ” - anh Duy nói.

Khảo sát tại một số HEAD ở TP.HCM chúng tôi nhận thấy chủ yếu là khách đến xem, hỏi giá nhưng chưa quyết định mua vì “chờ một thời gian cho giá xuống”.

Trao đổi với PV, ông T., chủ đầu tư một chuỗi HEAD tại TP.HCM, thừa nhận các cửa hàng của công ty đang bán xe SH mới giá cao hơn giá bán lẻ do HVN đề xuất vài triệu đồng/xe vì “thị trường ai cũng bán giá này nên không thể bán giá khác”. Theo ông T., mấy ngày qua khách chủ yếu đến hỏi giá, màu xe chứ chưa mua, một số khách chưa thật sự có nhu cầu nên quyết định chờ thêm một thời gian nữa, số khác chờ màu ưa thích.

Ở một số HEAD, nhân viên kinh doanh yêu cầu khách muốn mua để lại số điện thoại, khi nào có xe cửa hàng sẽ thông báo. Trong khi đó các dòng xe tay ga khác vẫn được bán với giá do HVN đề xuất, thậm chí thấp hơn.

Nóng giả tạo

Năm 2009, HVN đã giới thiệu dòng xe SH này ra thị trường VN nhưng giá khá đắt (giá HVN đề xuất là 109,9 triệu đồng cho loại 125 phân khối và 139,9 triệu đồng cho loại 150 phân khối) do phần lớn linh kiện, động cơ nhập khẩu hoàn toàn từ Ý. Sức mua thị trường ở các dòng xe cao cấp SH và PCX khá yếu nên một thời gian dài lượng xe tay ga cao cấp này bán ra không cao dù năm 2010 và 2011 HVN đã chủ động cải thiện và thêm một số thay đổi nhỏ.

Dòng xe mới giới thiệu lần này được ông Masayuki Igarashi, tổng giám đốc HVN, kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường và VN có thể trở thành trung tâm sản xuất dòng xe này để xuất khẩu. Ông Masayuki Igarashi cho biết nhà máy HVN có khả năng cung cấp ra thị trường 40.000 xe/năm, trung bình hơn 3.330 xe/tháng.

Ông T. cho biết nhiều tháng qua thị trường xe gắn máy khá trầm lắng, các HEAD tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, thậm chí nhiều dòng xe như Air Blade, Wave S, Wave Alpha, Wave RT, PCX... đã phải bán dưới giá đề xuất nhưng sức mua cũng không cao. Một chuyên gia xe gắn máy cho biết sức mua của toàn thị trường so với cùng kỳ năm ngoái giảm khoảng 20%, các đại lý và nhà sản xuất liên tục tung ra nhiều gói khuyến mãi, bán giá thấp nhưng cũng không thu hút được người tiêu dùng.

Khó chấp nhận

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nam Vinh, chủ nhiệm Văn phòng phía Nam Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, đề nghị người tiêu dùng không nên vội vàng mua xe trong tình trạng các đại lý găm hàng, hét giá. “Chiêu thức luôn được các đại lý áp dụng khi tung ra sản phẩm mới là đưa hàng nhỏ giọt, tạo khan hiếm giả trên thị trường để nâng giá. Thị trường xe gắn máy đang ế ẩm mà các đại lý bán hàng với giá cao hơn giá đề xuất là khó chấp nhận được”.

Bản thân HVN cũng nhận thấy điều này và chủ động điều tiết công suất sản xuất xe gắn máy ở các nhà máy. Trong một lần gần đây trao đổi với PV, tổng giám đốc HVN Masayuki Igarashi cho biết tình hình tiêu thụ xe gắn máy thấp nên kế hoạch đưa nhà máy sản xuất xe gắn máy thứ ba (đầu tư 120 triệu USD, công suất 500.000 xe/năm) sẽ dời sang năm 2013 thay vì nửa cuối năm 2012 như kế hoạch ban đầu.

Theo Lê Nam (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm