Lại rắc rối chuyện mua căn hộ

Gánh nặng tài chính

Dự án căn hộ cao cấp Quốc Cường Gia Lai II (khu 6B đường Nguyễn Tri Phương nối dài, xã Bình Hưng, Bình Chánh) hiện đang là tâm điểm của việc khách hàng đòi lại tiền. Trong đơn gửi chủ đầu tư là Công ty Quốc Cường Gia Lai mới đây, khách hàng Bùi Thiếu Quốc nêu hoàn cảnh: “Tôi ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng căn hộ cao cấp Quốc Cường Gia Lai II vào tháng 2-2008 và hiện đóng tiền hai đợt được gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay gặp khó khăn tài chính và nội bộ gia đình cũng không đồng ý mua căn hộ... nên làm đơn xin công ty hoàn trả số tiền đã góp theo hợp đồng...” .

Tương tự, mới đây bà Kim Hà cũng gửi đơn xin rút phần vốn góp đối với căn hộ Quốc Cường Gia Lai II. Bà Hà cho biết do số tiền góp mua căn hộ là vốn của nhiều người bỏ vào (bà Hà chỉ đứng tên) nên nhóm đầu tư xin rút phần vốn góp ra. “Thực tế để đóng tiền góp vốn cho chủ đầu tư, hàng tháng tôi và các cổ đông phải trả lãi ngân hàng 20 triệu đồng” - bà Hà nói.

Mới đây, ngày 4-9, khách hàng Hoàng Sỹ Chung cũng làm đơn nại lý do khó khăn về tài chính để xin rút hơn 610 triệu đồng (25% giá trị căn hộ) là số tiền góp vốn đợt II mua căn hộ A22-Quốc Cường Gia Lai II.

Không chỉ tại dự án căn hộ Quốc Cường mà nhiều dự án nhà ở khác, nhất là các dự án căn hộ cao cấp, khách hàng đang tìm đủ mọi lý do để tháo vốn ra.

Để rút vốn góp, hiện nay khách hàng không nói “chay” với chủ đầu tư. Như trường hợp ông Bùi Thiếu Quốc, mỗi lần làm việc giải quyết chuyện rút vốn, ông đều yêu cầu Công ty Quốc Cường ghi văn bản và phải có người đại diện ký vào. Trong văn bản mới nhất gửi chủ đầu tư, ông Quốc đã dẫn luật để khẳng định công ty chiếm dụng vốn. Ông Quốc nêu, công ty chưa xây móng nhưng đã bán căn hộ là trái với quy định pháp luật. Cụ thể ở đây, công ty đã ký hợp đồng sai Điều 39 Luật Nhà ở và Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản. Không dừng lại ở việc điều đình với chủ đầu tư, ông Quốc còn gửi đơn đến các đối tác làm ăn của Quốc Cường và các cơ quan quản lý như Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng...

Trường hợp bà Hà cũng vậy, trong đơn gửi bà đã yêu cầu Công ty Quốc Cường giải trình chi tiết như công ty dùng tiền khách hàng đóng để làm việc gì, dự án có thi công đúng tiến độ không... “Vì khi đi thực địa kiểm tra dự án căn hộ, tôi không thấy khởi động chuyện xây móng...” - bà Hà cho biết.

“Kiện thì công ty theo...”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai, cho biết trường hợp khách hàng Bùi Thiếu Quốc đã sang nhượng hợp đồng góp vốn cho người khác. Tuy nhiên, vị khách này đến nay vẫn gửi đơn khiếu nại khắp nơi để làm mất uy tín công ty. Còn những trường hợp xin rút vốn khác công ty đã có văn bản giải thích và hầu hết khách hàng cam kết vẫn tiếp tục góp vốn cùng xây dựng căn hộ.

Giải thích vì sao dự án căn hộ Quốc Cường Gia Lai II triển khai chậm, bà Loan cho biết là do công ty điều chỉnh quy mô dự án. Thay vì xây cùng lúc bốn block thì chuyển sang xây dựng hai block căn hộ. “Chúng tôi đã điều chỉnh thiết kế phần móng cọc hầm nên tiến độ triển khai dự án bị chậm đôi chút so với kế hoạch. Đến hôm nay hồ sơ thiết kế đã xong, công ty đã thi công trở lại từ ngày 3-9 và dự kiến xong phần móng cọc trong tháng 12. Chính vì thay đổi thiết kế dự án nên công ty cũng hoãn ngày góp vốn theo tiến độ cho khách hàng. Chúng tôi đảm bảo sẽ giao căn hộ này cho khách hàng sớm hơn ba tháng như hợp đồng đã ký” - bà Loan cho biết.

“Ở dự án căn hộ này, chúng tôi không có chuyện lách luật. nếu khách hàng nào không có sự chia sẻ với chủ đầu tư, kiện ra tòa thì chúng tôi sẽ theo” - ông Lê Đình Túc, Phó Tổng giám đốc công ty này khẳng định.

Sẽ xử hợp đồng vô hiệu

Theo luật sư Cổ Hiệp, Đoàn luật sư TP.HCM, những hợp đồng góp vốn xây dựng căn hộ dạng như trên là những giao dịch dân sự. Nếu thấy không thỏa đáng, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư ra tòa. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, cùng lắm là tòa tuyên hợp đồng vô hiệu. Nghĩa là mỗi bên sẽ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường. Tuy nhiên, việc chứng minh bên nào có lỗi cũng khá gay go.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm