Lãi suất cao có là áp lực?

Cũng có nhiều DN bấu víu vào chuyện vay vốn với lãi suất cao để thanh minh, thanh nga cho sản xuất kinh doanh của đơn vị khó khăn, bế tắc.

Thực tế có phải như vậy không? Câu trả lời từ nhiều tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đầu năm khẳng định lãi suất cho vay cao chỉ là một tác nhân chiếm tỉ lệ nhỏ trong hoạt động của DN.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Techcombank, trong thông điệp đầu năm khi gặp gỡ báo chí đã chia sẻ lãi suất chỉ chiếm 15%-20% trong cơ cấu giá thành sản phẩm của DN. Còn lại chi phí vào giá thành sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như giá nguyên liệu đầu vào, chi phí marketing, nhân công… Vì thế, ông Vinh nói ổn định lãi suất và tỉ giá là chủ trương đúng của Chính phủ nhưng bảo hoạt động DN yếu kém mà đổ hết vào câu chuyện lãi suất cao là không chính xác.

Ở câu chuyện này nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng lãi suất cao không phải là rào cản lớn. Vì khi theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN niêm yết trên sàn vẫn có khá nhiều DN trong năm 2010 làm ăn hiệu quả từ sự thay đổi.

Có nhiều DN biết phát huy nội lực như giảm bớt chi phí khi cắt giảm nhân công, phát huy sáng kiến kỹ thuật, thậm chí có DN thay đổi chiến lược đầu tư, quản trị… nên mang lại hiệu quả lớn trong sản xuất kinh doanh lớn.

Ở nhiều hội thảo quốc tế về mô hình kinh tế cũng cho rằng năm 2011 đòi hỏi các DN, nhất là DN nhỏ và vừa phải năng động, sáng tạo hơn, thậm chí tìm hướng đi riêng, tạo ra những khác biệt cũng không nằm ngoài vấn đề này.

Vì thế câu chuyện lãi suất cao từ việc thay đổi định hướng chính sách khi chọn ổn định kinh tế vĩ mô làm trọng tâm sẽ không phải là rào cản quá lớn đối với DN. Giảm lãi suất là xu hướng tất yếu nhưng than khó về vấn đề này trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới biến động thì chính là quản trị của DN có vấn đề và đang tụt lùi.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm